ราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวขึ้น 60 เซนต์ ขานรับจีดีพีสหรัฐขยายตัวแข็งแกร่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 29, 2014 20:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาน้ำมัน WTI ดีดตัวขึ้น เนื่องจากนักลงทุนขานรับข้อมูลที่บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐขยายตัวอย่างแข็งแกร่งในไตรมาส 2 และรายงานสต็อกน้ำมันดิบที่ร่วงลงเกินคาดในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งช่วยให้นักลงทุนมีมุมมองที่เป็นบวกต่อแนวโน้มอุปสงค์พลังงานภายในประเทศ

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนต.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาด NYMEX ดีดตัวขึ้น 60 เซนต์ แตะที่ 95.15 ดอลลาร์/บาร์เรล เมื่อเวลา 12.50 น.ตามเวลาลอนดอน

สัญญาน้ำมันดิบได้รับแรงหนุนหลังจากสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง รวมถึงผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ประจำไตรมาส 2 ที่ขยายตัว 4.2% เพิ่มขึ้นจากการประมาณการครั้งแรกที่ระบุว่าขยายตัว 4% นอกจากนี้ ดัชนีการทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขายเดือนก.ค.ของสหรัฐปรับตัวเพิ่มขึ้น 3.3% ที่ระดับ 105.9 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนส.ค. 2556

สัญญาน้ำมันดิบยังคงได้รับแรงหนุนหลังจาก EIA รายงานว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐในรอบสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 22 ส.ค. ร่วงลง 2.1 ล้านบาร์เรล แตะ 360.5 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลงเพียง 900,000 บาร์เรล

นักลงทุนจับตาดูสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างรัสเซียและยูเครนอย่างใกล้ชิด หลังจากประธานาธิบดีเปโตร โปโรเชนโกของยูเครนระบุว่ารัสเซียเคลื่อนกองกำลังทหารเข้าสู่ยูเครน ซึ่งทำให้เขาตัดสินใจยกเลิกการเดินทางเยือนตุรกี อันเนื่องมาจากความตึงเครียดดังกล่าว นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีอังเกล่า แมร์เคลของเยอรมนี ออกแถลงการณ์ว่า สหภาพยุโรป (อียู) จะหารือเกี่ยวกับมาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมต่อรัสเซีย ในการประชุมสุดยอดรอบพิเศษที่กรุงบรัสเซลส์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ