น้ำมัน WTI ลดช่วงบวก ตลาดคลายวิตกหลังกษัตริย์ซาอุฯยันไม่เปลี่ยนแปลงนโยบาย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 23, 2015 19:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ขยับขึ้นเล็กน้อยในวันนี้ แต่อ่อนตัวลงจากช่วงก่อนหน้านี้ หลังสำนักข่าวซาอุดิ เพรส รายงานว่า กษัตริย์ซาลมาน บิน อับดุลลาซิซ แห่งซาอุดิอาระเบีย ซึ่งทรงขึ้นครองราชย์ต่อจากกษัตริย์อับดุลเลาะห์ที่เสด็จสวรรคตเมื่อวานนี้ ตรัสในวันนี้ว่า พระองค์จะยังคงดำเนินนโยบายตามรอยกษัตริย์อับดุลเลาะห์ และนายอาลี อัล-ไนมี รมว.น้ำมัน จะยังคงอยู่ในตำแหน่งต่อไป

ณ เวลา 19.16 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนก.พ.ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 22 เซนต์ หรือ 0.48% แตะ 46.53 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากดีดตัวขึ้นก่อนหน้านี้รับข่าวการเสด็จสวรรคตของกษัตริย์อับดุลเลาะห์

คำตรัสของกษัตริย์ซาลมาน ช่วยคลายความกังวลของตลาดน้ำมันที่มองว่า การเสด็จสวรรคตของกษัตริย์ซาอุดิอาระเบียจะส่งผลให้เกิดความวิตกเกี่ยวกับนโยบายของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ในวันข้างหน้า และคาดว่าอาจจะทำให้ราคาน้ำมันผันผวนมากขึ้น

ทั้งนี้ กษัตริย์อับดุลเลาะห์เสด็จสวรรคต ด้วยพระชนมายุ 90 พรรษา และมกุฎราชกุมารซัลมาน พระอนุชา ซึ่งมีพระชนมายุ 79 พรรษา ได้ขึ้นครองราชย์ต่อจากพระองค์

สัญญาน้ำมันดิบ WTI พุ่งขึ้น 3.1% และสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาดลอนดอน ทะยานขึ้น 2.6% หลังจากมีรายงานว่ากษัตริย์อับดุลเลาะห์เสด็จสวรรคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ