รัฐสภาอังกฤษไฟเขียวปฏิบัติการโจมตีทางอากาศต่อกลุ่ม IS

ข่าวการเมือง Saturday September 27, 2014 09:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาสามัญ หรือสภาผู้แทนราษฎรของอังกฤษลงคะแนนเสียงรับรองญัตติของรัฐบาลว่าด้วยปฏิบัติการแทรกแซงทางทหารต่อกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) ในอิรัก หลังจากที่ใช้เวลาอภิปรายกันอย่างเข้มข้นนานถึงเกือบ 7 ชั่วโมง

สมาชิกสภานิติบัญญัติของอังกฤษออกเสียงสนับสนุนปฏิบัติการโจมตีทางอากาศต่อกลุ่มไอเอสในอิรัก ด้วยคะแนนเสียงท่วมท้นถึง 524 ต่อ 43

นายกรัฐมนตรี เดวิด คาเมรอน ได้ขอให้รัฐสภาเปิดอภิปรายข้อเสนอที่อังกฤษจะเข้าร่วมในปฏิบัติการโจมตีทางอากาศในอิรัก ร่วมกับบรรดาชาติพันธมิตรซึ่งนำโดยสหรัฐอเมริกา หลังจากที่รัฐบาลอิรักได้ขอร้องให้อังกฤษช่วยต่อสู้กับกลุ่มไอเอส

ในการแถลงต่อรัฐสภาก่อนการลงคะแนนเสียงนั้น นายคาเมรอนกล่าวว่า กลุ่มไอเอสนำความเสี่ยงมาสู่ท้องถนนของอังกฤษ และอังกฤษมีภาระหน้าที่ที่จะต้องเผชิญหน้ากับกลุ่มไอเอสด้วยวิธีการทางทหาร

เมื่อวันอังคาร นายกฯอังกฤษได้สนับสนุนปฏิบัติการโจมตีทางอากาศล่าสุดต่อกลุ่มไอเอส ซึ่งดำเนินการโดยสหรัฐอเมริกา และอีก 5 ประเทศจากอ่าวอาหรับและตะวันออกกลาง โดยขณะนี้ อังกฤษได้ให้การสนับสนุนทางการทหารอยู่แล้ว ซึ่งได้แก่การจัดส่งอาวุธให้แก่กองกำลังชาวเคิร์ด และส่งฝูงบินทอร์นาโดสำหรับเฝ้าระวังและตรวจการ รวมถึงเครื่องบินของกองทัพอากาศอีกลำหนึ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ