กกต.พม่าให้คำมั่นจัดการเลือกตั้งทั่วไปปี 58 อย่างอิสระและยุติธรรม

ข่าวการเมือง Tuesday October 21, 2014 18:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งสหภาพพม่า (UEC) เปิดเผยในวันนี้ว่า คณะกรรมการให้คำมั่นว่าการเลือกตั้งทั่วไปที่จะจัดขึ้นในปี 2558 จะเป็นไปอย่างอิสระและยุติธรรม โดยเรียกร้องให้ทุกพรรคการเมือง องค์กรภาคประชาชน และกลุ่มสนับสนุนจากต่างชาติให้ความร่วมมือในการจัดการเลือกตั้งที่กำลังจะเกิดขึ้น

อย่างไรก็ตาม นายอู ทิน เอ ประธาน UEC เรียกร้องให้องค์กรภาคประชาชนตัดอคติทางการเมืองออกในการสังเกตการณ์การเลือกตั้งปีหน้า

สำหรับการเลือกตั้งปีหน้าของพม่านั้น เบื้องต้นกำหนดวันไว้ระหว่างสัปดาห์สุดท้ายของเดือนต.ค.หรือสัปดาห์แรกของเดือนพ.ย.ปีหน้า ช่วงใดช่วงหนึ่ง

ประธาน UEC ระบุว่า การอบรมเชิงปฏิบัติการในด้านความร่วมมือเป็นผลให้โครงการนำร่องในการรวบรวมรายชื่อผู้สิทธิเลือกตั้งสำเร็จลุล่วง ด้วยความร่วมมือขององค์กรภาคประชาชน 25 องค์กร โดยล่าสุดมีการรวบรวมรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งในเขตย่างกุ้ง รัฐคะฉิ่น และรัฐฉิน

เขาเปิดเผยว่า องค์กรระหว่างประเทศได้เสนอเข้าร่วมสังเกตการณ์การเลือกตั้งในปีหน้าด้วยเช่นกัน

ในส่วนของพลเมืองพม่าที่เป็นแรงงานต่างด้าวถูกกฎหมายในต่างประเทศ จะกำหนดให้ใช้สิทธิเลือกตั้งที่สถานทูตพม่าในประเทศนั้นๆ อย่างไรก็ตาม ในกรณีพลเมืองที่พำนักและทำงานที่ต่างประเทศอย่างผิดกฎหมายจะต้องเดินทางกลับประเทศหากต้องการใช้สิทธืเลือกตั้ง

UEC ระบุว่า จะประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง กรณีเลือกตั้งล่วงหน้า ณ คูหาเลือกตั้ง และโดยจะนับคะแนนเลือกตั้งเวลา 16.00 น. ต่อหน้าผู้สังเกตการณ์ เพื่อให้เกิดความน่าเชื่อถือในการนับคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า

สำหรับการเลือกตั้งของพม่าครั้งหลังสุดจัดขึ้นเมื่อวันที่ 7 พ.ย. 2553 ในครั้งนั้นพรรคสหภาพเพื่อเอกภาพและการพัฒนา (USDP) ได้รับคะแนนเสียงส่วนใหญ่ ขณะที่นายอู เต่ง เส่ง ประธานของพรรคได้รับแต่งตั้งให้เป็นประธานาธิบดีของพม่าเพื่อเข้ามาบริหารรัฐบาล ภายหลังการปกครองโดยทหารมากว่า 50 ปี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ