(เพิ่มเติม) ก.ความมั่นคงฯสหรัฐรอดชัตดาวน์หวุดหวิด หลังสภาผู้แทนฯผ่านร่างงบชั่วคราว 7 วัน

ข่าวการเมือง Saturday February 28, 2015 12:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐได้ผ่านร่างกฎหมายสนับสนุนด้านการเงินระยะ 7 วันสำหรับกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิของสหรัฐ (DHS) ซึ่งช่วยให้ทางกระทรวงรอดพ้นจากการปิดหน่วยงานบางส่วน หรือการชัตดาวน์ ได้ทันก่อนกำหนดเส้นตายในเวลาเที่ยงคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา

รายงานระบุว่า สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐออกเสียงด้วยคะแนน 357-60 ผ่านร่างกฎหมายชั่วคราวดังกล่าว ซึ่งช่วยซื้อเวลาให้รัฐสภาสหรัฐในการหาทางแก้ปัญหาด้านงบประมาณระยะยาวสำหรับ DHS

โดยก่อนหน้านั้นไม่กี่ชั่วโมง วุฒิสภาสหรัฐได้โหวตรับร่างกฏหมายดังกล่าว และหลังจากนี้ ประธานาธิบดีบารัค โอบามา จะลงนามบังคับใช้ต่อไป

การโหวตร่างกฎหมายงบประมาณระยะเวลา 1 สัปดาห์มีขึ้น หลังจากที่นายจอห์น โบห์เนอร์ ประธานสภาผู้แทนฯ ไม่ประสบความสำเร็จในการผลักดันร่างกฎหมายระยะ 3 สัปดาห์ เนื่องจากส.ส.รีพับลิกัน 52 คน และส.ส.เดโมแครตเกือบทั้งหมดโหวตคัดค้าน โดยส.ส.รีพับลิกันมองว่าร่างกฎหมายดังกล่าวไม่ได้ขัดขวางคำสั่งพิเศษของปธน.โอบามาเกี่ยวกับการตรวจคนเข้าเมือง

ขณะที่ส.ส.เดโมแครตยอมช่วยโหวตผ่านร่างกฏหมาย 1 สัปดาห์ ในการโหวตครั้งที่ 2 หลังจากที่นางแนนซี โพโลซี ผู้นำเสียงข้างน้อยในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ได้ส่งหนังสือถือเพื่อนสมาชิกพรรคเดโมแครต ให้สนับสนุนมาตรการ 1 สัปดาห์ โดยเกลี้ยกล่อมว่าทางพรรคเดโมแครตยังมีโอกาสที่จะแก้ไขข้อกฎหมายที่ไม่เห็นชอบในการโหวตร่างกฎหมายระยะ 1 ปีในสัปดาห์หน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ