"โรดริโก ราโต" อดีตผอ.IMF ถูกจับกุมในข้อหาฉ้อโกงและฟอกเงิน

ข่าวการเมือง Friday April 17, 2015 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโรดริโก ราโต อดีตผู้อำนวยการกองทุนการเงินโลก (IMF) ถูกจับกุมเมื่อช่วงบ่ายวานนี้ตามเวลาสเปน ในข้อหาฉ้อโกง ปกปิดทรัพย์สิน และฟอกเงิน

นายราโตถูกกักตัวอยู่ในที่พักอาศัยในกรุงมาดริด ภายหลังเจ้าหน้าที่ทำการรื้อค้นที่พักตามคำสั่งของศาล ปัจจุบันนายราโตเป็นประธานธนาคารบังเกีย ธนาคารพาณิชย์ของสเปนซึ่งในเดือนพ.ค. 2555 จำเป็นต้องได้รับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลเกือบ 2.4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งนี้ นายราโตเป็นอดีตรองนายกรัฐมนตรีสเปนจากพรรคป็อปปูลาร์ภายใต้การนำของนายโฮเซ มาเรีย อัซนาร์ นายราโตเป็นหนึ่งในผู้ได้รับประโยชน์จากการกฎหมายนิรโทษกรรมทางการคลัง ซึ่งได้รับการอนุมัติโดยนายมาริอาโน ราฮอยในปี 2555 โดยนายราฮอยสืบทอดตำแหน่งผู้นำพรรคป็อปปุลาร์ต่อจากนายอัซนาร์

นายราฟาเอง คาตาลา รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมของสเปนกล่าวว่า "การจับกุมตัวนายราโตครั้งนี้แสดงให้เห็นว่า กฎหมาย 'เท่าเทียมกันกับทุกคน' และยังแสดงให้เห็นว่าระบบยุติธรรมใช้การได้ โดยทั้งผู้พิพากษาและทนายความกำลังดำเนินการสืบสวน เพื่อรับประกันว่ากฎหมายเท่าเทียมสำหรับเราทุกคน" คาตาลากล่าว

การรื้อค้นที่พักของนายราโตดำเนินไปตลอดช่วงบ่ายวานนี้ และต่อมาในช่วงเย็นเจ้าหน้าที่ได้นำตัวนายราโตไปยังสำนักงานของเขา เพื่อรื้อค้นที่นั่นต่อไป และเมื่อเร็วๆนี้ นายราโตต้องให้การเกี่ยวกับการใช้บัตรเครดิตซึ่งมอบให้แก่อดีตกรรมการธนาคารบังเกีย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ