"นาจิบ ราซัค" ยืนยันไม่ลาออกตำแหน่งนายกฯมาเลเซีย แม้มีการประท้วงขับไล่

ข่าวการเมือง Monday August 31, 2015 15:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค ของมาเลเซีย ปฏิเสธลาออกจากตำแหน่ง แม้ว่าประชาชนจำนวนมากได้รวมตัวประท้วงขับไล่เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาก็ตาม พร้อมเรียกร้องความสามัคคีของชาติบ้านเมือง

นายนาจิบกล่าวในการปราศัยเนื่องในวันชาติมาเลเซียในวันนี้ว่า การชุมนุมประท้วงไม่ใช่แนวทางที่เหมาะสมในการแสดงความคิดเห็นในประเทศที่ปกครองโดยระบอบประชาธิปไตย พร้อมปฏิเสธข้อกล่าวหายักยอกเงินจำนวน 700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (455 ล้านยูโร) จากกองทุน 1Malaysia Development Bhd. หรือ 1MDB ซึ่งเป็นกองทุนของรัฐบาลมาเลเซีย

ทั้งนี้ นายนาจิบกล่าวว่า "เห็นได้ชัดว่าประชาชนที่ไม่ได้ออกมาชุมนุมนั้น ให้การสนับสนุนรัฐบาล เราจะไม่ยอมให้คนในประเทศ ต่างประเทศ หรือใครก็ตามเข้ามาฉกฉวยหรือทำลายสิ่งที่เราสร้างขึ้นมา ขอให้พวกเราพึงระลึกไว้ว่า หากเราไม่เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ขาดความสามัคคีและความร่วมมือ เราก็จะไม่มีทางแก้ปัญหาทั้งหมดได้ และทุกสิ่งทุกอย่างที่เราร่วมสร้างขึ้นมาอย่างยากลำบากจะถูกทำลายลง"

นอกจากนี้ นายนาจิบยังระบุว่า การประท้วงดังกล่าวทำให้สังคมไม่เป็นระเบียบและสร้างความยุ่งยากแก่ผู้อื่น ไม่สะท้อนความมีวุฒิภาวะ และไม่ใช่แนวทางการแสดงความคิดเห็นในประเทศที่ปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตย

ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น ชาวมาเลเซียหลายหมื่นคนได้ออกมาชุมนุมประท้วงที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ เพื่อเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค ลงจากตำแหน่ง สืบเนื่องมาจากข่าวที่แพร่สะพัดว่า เม็ดเงินจำนวน 700 ล้านดอลลาร์จากกองทุน 1MDB ได้ถูกโอนเข้าบัญชีธนาคารของนายนาจิบ

ทั้งนี้ 1MDB กำลังประสบปัญหาทางการเงิน โดยมีหนี้สินมากกว่า 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์ และส่งผลกระทบต่อฐานะการคลังของประเทศ เนื่องจากรัฐบาลมาเลเซียมีภาระค้ำประกันหนี้ส่วนหนึ่งของ 1MDB


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ