ข้อมูลสืบสวนชี้ "นาจิบ ราซัค" นำเงินกองทุนรัฐไปใช้จ่ายส่วนตัว 15 ล้านดอลล์

ข่าวการเมือง Thursday March 31, 2016 14:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอกสารการสืบสวนของมาเลเซียระบุ นายกรัฐมนตรีราจิบ ราซัคของมาเลเซีย นำเงินของรัฐมาใช้จ่ายส่วนตัว 15 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่วนใหญ่เป็นเงินที่มาจากกองทุนพัฒนาเศรษฐกิจ วัน มาเลเซีย ดีเวลลอปเมนต์ เบอร์ฮัด (1MDB) ซึ่งนายราซัคจัดตั้งขึ้นมาในปี 2552

เอกสารระบุว่า นายกรัฐมนตรีได้นำเงินรัฐไปใช้จ่ายส่วนตัว ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า เครื่องประดับ และรถยนต์ โดยได้ยกตัวอย่างการใช้บัตรเครดิตประจำตำแหน่งนายกรัฐมนตรีชำระเงินที่ร้านชาแนลในโฮโนลูลูสูงถึง 130,625 ดอลลาร์สหรัฐในระหว่างที่นายราซัคเดินทางไปเยือนเกาะฮาวายเพื่อร่วมเล่นกอล์ฟกระชับมิตรกับประธานาธิบดี บารัคโอบามาแห่งสหรัฐหนึ่งวันก่อนคริสต์มาส ปี 2557 โดยทางพนักงานร้านชาแนลสาขาดังกล่าวรับภริยานายราซัคมาช้อปปิ้งที่ร้านในวันเดียวกัน นอกจากนี้ยังพบการใช้จ่ายในร้านค้าที่มาเลเซีย และอิตาลีด้วย สำหรับเงินที่ใช้ชำระบัตรเครดิตใบนี้มาจากบัญชีธนาคารส่วนตัวของนายราคาซัค ซึ่งเชื่อกันว่ามีเงินเข้ามาหลายล้านดอลลาร์จากกองทุน 1MDB

นอกจากนี้ เอกสารยังเปิดเผยข้อมูลการโอนเงินในระยะ 5 ปีที่ผ่านมา ซึ่งระบุกระทั่งวันที่เงินไหลเข้าบัญชีของนายกรัฐมนตรี ซึ่งส่วนใหญ่มาจากกองทุน 1MDB

การเปิดเผยครั้งนี้มีขึ้นหลังผู้นำมาเลเซียได้ออกมาปฏิเสธว่าไม่ได้ใช้เงินรัฐมาใช้จ่ายส่วนตัวอย่างใด ในขณะที่กองทุนดังกล่าวอยู่ในระหว่างการสืบสวนการทุจริตโดยองค์กรทั้งในและต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ