ยอดผู้ลงทะเบียนร่วมโครงการ"โอบามาแคร์"ประจำปี 61 สูงกว่าคาด แม้ถูกขวาง

ข่าวการเมือง Friday December 22, 2017 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซีมา เวอร์มา หัวหน้าศูนย์ดูแลโครงการประกันสุขภาพและสวัสดิการสังคมสหรัฐ (CMS) เปิดเผยว่า โครงการประกันสุขภาพของรัฐบาลชุดก่อน หรือที่เรียกว่า "โอบามาแคร์" มียอดผู้ลงทะเบียนเข้าร่วมประมาณ 8.8 ล้านรายสำหรับปี 2561 โดยลดลงประมาณ 4.4% จากยอดผู้ลงทะเบียนในปีก่อน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า โครงการโอบามาแคร์ หรือ Affordable Care Act (ACA) ได้เปิดรับผู้ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการเป็นเวลา 45 วัน ซึ่งปิดฉากลงแล้วเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาใน 39 มลรัฐบนเว็บไซต์กลาง healthcare.gov โดยเมื่อปีที่ผ่านมานั้น โครงการดังกล่าวได้เปิดรับผู้ลงทะเบียนในช่วงเวลาที่มากกว่าปีนี้ถึงเท่าตัว ด้วยยอดผู้ลงทะเบียนประมาณ 9.2 ล้านราย

ส่วนมลรัฐที่เหลือที่เปิดรับผู้ลงทะเบียนผ่านระบบออนไลน์เองนั้นได้กำหนดวันปิดรับสมัครอย่างช้าที่สุดในวันที่ 31 ม.ค. ซึ่งหมายความว่า ยอดผู้ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการโอบามาแคร์จากการรายงานของหัวหน้าศูนย์ดูแลโครงการประกันสุขภาพนี้ไม่ใช่ตัวเลขสุดท้าย

กลุ่มผู้สนับสนุนโครงการโอบามาแคร์เปิดเผยว่า ยอดผู้ลงทะเบียนนั้นสูงกว่าการคาดการณ์มาก แม้สมาชิกพรรครีพับลิกันในสภาคองเกรสได้พยายามยกเลิกกฎหมายดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นกฎหมายของพรรคเดโมแครตที่นายบารัค โอบามา อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ลงนามเพื่อบังคับใช้เมื่อกว่า 7 ปีที่ผ่านมา

รัฐบาลสหรัฐชุดปัจจุบันภายใต้การนำของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ปรับลดจำนวนวันลงทะเบียนไปครึ่งหนึ่ง และได้ตัดงบโฆษณาไปถึง 90% ซึ่งทางนักวิจารณ์มองว่าเป็นการเคลื่อนไหวที่เป็นภัยต่อโครงการโอบามาแคร์

นางเวอร์มาเปิดเผยว่า ในปีนี้โครงการคลินิกพิเศษของ CMS มีการดำเนินงานที่ "คุ้มกับต้นทุน" มากเมื่อเทียบกับปีอื่นๆ โดยทางศูนย์ได้ใช้งบไปเพียง 1 ดอลลาร์กว่าๆ ต่อผู้ลงทะเบียน 1 คนจากการออกคลินิกพิเศษและโครงการให้ความรู้ เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้าที่กว่า 10 ดอลลาร์ต่อคน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ