ญี่ปุ่นเตรียมส่งนักการทูตอาวุโสสังเกตการณ์ประชุมสุดยอดสหรัฐ-เกาหลีเหนือที่สิงคโปร์

ข่าวการเมือง Sunday May 20, 2018 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวในรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมส่งนักการทูตอาวุโสเดินทางไปยังสิงคโปร์เพื่อรวบรวมข้อมูลและสังเกตการณ์การประชุมสุดยอดระหว่างนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐและนายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ซึ่งมีกำหนดจะจัดขึ้นในวันที่ 12 มิถุนายนนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายเคนจิ คานาซูกิ ผู้อำนวยการฝ่ายกิจการเอเชียและโอเชียเนียของกระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่น จะทำหน้าที่เป็นหัวหน้าทีมผู้ประสานงานญี่ปุ่นที่ถูกส่งไปยังสิงคโปร์ในช่วงจัดการประชุมสุดยอดระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือ

แม้ว่าก่อนหน้านี้เกาหลีเหนือจะแสดงท่าทีข่มขู่ยกเลิกการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ หากสหรัฐยังคงเรียกร้องให้เกาหลีเหนือดำเนินการปลดอาวุธนิวเคลียร์แต่เพียงฝ่ายเดียว แต่ญี่ปุ่นแสดงความเชื่อมั่นว่าการประชุมสุดยอดครั้งนี้จะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน

โดยหนึ่งในแหล่งข่าวรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า "การประชุมครั้งนี้จะเป็นการประชุมครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างผู้นำเกาหลีเหนือกับประธานาธิบดีสหรัฐ ตนไม่เชื่อว่านายคิมจะปล่อยโอกาสครั้งนี้ทิ้งไปอย่างง่ายดาย"

สำหรับทีมประสานงานของญี่ปุ่นคาดว่าจะเข้าติดต่อกับเจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือและเจ้าหน้าที่สหรัฐในสิงคโปร์ โดยนายคานาซูกิรับผิดชอบในการเจรจากับเจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือ ขณะเดียวกันมีการคาดการณ์ว่านายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นและนายทาโร่ โคโนะ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่นอาจเดินทางเยือนสิงคโปร์ เพื่อรับฟังบรรยายสรุปเกี่ยวกับการประชุมสุดยอดจากปธน.ทรัมป์ แต่รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาท่าทีของเกาหลีเหนือก่อนตัดสินใจขั้นสุดท้าย

ทั้งนี้ นายคานาซูกิ ที่จะเดินทางไปยังสิงคโปร์ระหว่างวันที่ 11-13 มิถุนายนนี้ คาดจะหารือกับเจ้าหน้าที่สหรัฐอย่างใกล้ชิดก่อนเปิดฉากการประชุมสุดยอด และจะรับฟังบรรยายสรุปในภายหลัง โดยมีนายมาซาอากิ คานาอิ ผู้อำนวยการฝ่ายเอเชียตะวันออก เดินทางไปด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ