อดีตนายกฯมาเลย์ปฎิเสธขอความคุ้มครองจากตำรวจกรณีถูกสอบเอี่ยว 1MDB

ข่าวการเมือง Sunday May 20, 2018 14:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรีของมาเลเซีย ออกมาปฎิเสธข้อกล่าวหาที่ระบุว่าตนขอความคุ้มครองจากตำรวจ หลังเผชิญการตรวจสอบเกี่ยวกับกรณีการยักยอกเงินจาก กองทุนเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติมาเลเซีย (1MDB) เข้าบัญชีส่วนตัวมูลค่า 700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่สื่อออนไลน์ของมาเลเซียรายงานว่านายนาจิบร้องขอการคุ้มครองพยาน โดยอ้างว่า ผู้ที่เกี่ยวข้องเชื่อมโยงทั้งทางตรงหรือทางอ้อมกับกองทุน 1MDB ในต่างประเทศได้ข่มขู่คุกคามมุ่งหมายเอาชีวิต ซึ่งเป็นภัยต่อตนเองและสมาชิกในครอบครัว

โดยก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่สอบสวนกลางของมาเลเซียได้เข้าตรวจสอบที่พักหลายแห่งของอดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซียและนางรอสมะห์ มันโซร์ ภริยา รวมถึง แมนชั่นส่วนตัวของทั้งคู่ย่านตามัน ดูตา และคอนโดมิเนียมที่พาวิลเลียน เรสซิเดนท์ ในกรุงกัวลาลัมเปอร์ ตลอดจนบ้านพักประจำตำแหน่งในเมืองปุตราจายาและสำนักงานนายกรัฐมนตรีในปุตรา เปอร์ดานา เพื่อค้นหาหลักฐานเชื่อมโยงกรณีทุจริตเงินจากกองทุน 1MDB

สำหรับทรัพย์สินที่ตรวจยึดมาได้จากการเข้าตรวจค้น รวมทั้ง กระเป๋าถือสุดหรูยี่ห้อแอร์เมส ชาแนลและกุชชี่หลายร้อยใบ นอกจากนี้ยังมีกระเป๋าที่บรรจุเงินสดหลากหลายสกุลอยู่ภายใน รวมถึง เครื่องประดับและสิ่งของมีค่าอีกจำนวนมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ