จีนส่งเครื่องบินทิ้งระเบิดร่อนลงจอดในพื้นที่พิพาททะเลจีนใต้

ข่าวการเมือง Sunday May 20, 2018 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการจีนส่งเครื่องบินทิ้งระเบิดหลายลำร่อนลงจอดบนหมู่เกาะในพื้นที่พิพาททะเลจีนใต้เป็นครั้งแรก ถือเป็นความเคลื่อนไหวซึ่งอาจกระตุ้นให้เกิดความตึงเครียดระลอกใหม่ระหว่างประเทศที่อ้างอธิปไตยเหนือพื้นที่ยุทธศาสตร์ทางทะเลดังกล่าว กองทัพอากาศกองทัพปลดปล่อยประชาชน (PLAAF) ของจีนเปิดเผยว่า ส่งเครื่องบินทิ้งระเบิดหลายรุ่น รวมทั้ง เครื่องบินทิ้งระเบิดซีอาน เอช-6เค ไปฝึกฝนทักษะการนำเครื่องขึ้นและร่อนลงจอดบนเกาะและแนวปะการังในทะเลจีนใต้ เพื่อพัฒนาขีดความสามารถในการเข้าถึงดินแดนทุกแห่ง ตลอดจนปฎิบัติการจู่โจมได้ทุกเมื่อและทุกทิศทาง

นอกจากนี้ยังเปิดเผยด้วยว่า นักบินของเครื่องบินทิ้งระเบิดซีอาน เอช-6เค ยังได้ฝึกปฎิบัติการโจมตีกำหนดเป้าทางทะเล บังคับเครื่องขึ้นลงที่สนามบินในบริเวณดังกล่าว พร้อมระบุว่า เป็นการฝึกซ้อมเพื่อเตรียมความพร้อม สำหรับ "แปซิฟิกตะวันตกและการต่อสู้เพื่อทะเลจีนใต้" แต่ไม่ได้ระบุสถานที่ฝึกซ้อมที่แน่ชัดแต่อย่างใด

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้มีขึ้นเพียงไม่กี่สัปดาห์หลังจากที่สถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซีของสหรัฐรายงานอ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดในหน่วยข่าวกรอง โดยระบุว่า จีนติดตั้งระบบต่อต้านเรือและระบบป้องกันจากอากาศสู่อากาศบนหน้าด่านในหมู่เกาะสแปรตลีย์ ซึ่งเวียดนามและฟิลิปปินส์ต่างอ้างสิทธิ์ในการครอบครอง

ขณะที่รัฐบาลสหรัฐเตือนว่า จีนจะต้องเผชิญกับผลกระทบที่ไม่อาจคาดการณ์ได้จากความเคลื่อนไหวทางการทหารในทะเลจีนใต้ และระบุว่า ได้หยิบยกประเด็นนี้ขึ้นมาอภิปรายกับจีนแล้ว

ทั้งนี้ ความขัดแย้งในทะเลจีนใต้ถือเป็นปัญหาที่ยืดเยื้อมาเป็นเวลานานหลายปี โดยจีน ฟิลิปปินส์ บรูไน มาเลเซียและเวียดนามต่างอ้างสิทธิ์เหนือพื้นที่พิพาททางทะเลดังกล่าวซึ่งเป็นเส้นทางเดินเรือสินค้าสำคัญระดับโลกและคาดว่าเป็นแหล่งน้ำมันและก๊าซธรรมชาติที่สำคัญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ