ภาพถ่ายดาวเทียมเผยเกาหลีเหนือสร้างจุดสังเกตการณ์ใกล้พื้นที่ทดสอบนิวเคลียร์

ข่าวการเมือง Sunday May 20, 2018 16:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เว็บไซต์สังเกตการณ์ 38 North ของสหรัฐเปิดเผว่า ภาพถ่ายจากดาวเทียมแสดงให้เห็นว่าทางการเกาหลีเหนือกำลังเตรียมการก่อสร้างสถานที่รับรองผู้เชี่ยวชาญและผู้สื่อข่าวที่ได้รับเชิญให้เข้าร่วมสังเกตการณ์กระบวนการรื้อถอนสถานที่ทดสอบอาวุธนิวเคลียร์

โดยภาพถ่ายดาวเทียมเมื่อวันที่ 15 พฤษภาคมแสดงให้เห็นว่ามีการดำเนินงานเพื่อปิดสถานที่ทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ปุงเก-รี หลังจากที่ทางการเกาหลีเหนือเปิดเผยเมื่อเดือนที่แล้วว่าจะปิดสถานที่ทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ ตลอดจนระงับการทดสอบขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์ ก่อนหน้าที่การประชุมสุดยอดระหว่างนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือและนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐจะเปิดฉากขึ้นที่สิงคโปร์ในวันที่ 12 มิถุนายนนี้

บทความของเว็บไซต์ 38 North เปิดเผยว่า "กิจกรรมผิดปกติที่สังเกตเห็นเมื่อสัปดาห์ที่แล้วบนเนินเขาใกล้กับเวสท์ พอร์ทัล อาจเป็นการนำท่อนซุงไปวางซ้อนกันหรือกองวัสดุก่อสร้างที่ได้จากการรื้อถอนสถานที่ทดสอบนิวเคลียร์ แต่จากทำเลที่ตั้งเป็นเนินเขาโล่งไร้สิ่งกีดขวาง ดังนั้นคำอธิบายที่เป็นไปได้มากที่สุด คือ บริเวณดังกล่าวเป็นสถานที่สังเกตการณ์เพื่อให้ผู้สื่อข่าวสามารถรับชมการระเบิดทำลายจุดนอร์ท พอร์ทัลและเวสท์ พอร์ทัล ได้อย่างปลอดภัย"

ทั้งนี้ บทความดังกล่าวยังระบุด้วยว่า อาคารขนาดเล็กในพื้นที่ถูกรื้อถอน ขณะที่โครงสร้างหลักๆยังคงตั้งอยู่ตามเดิม พร้อมคาดการณ์ว่าการเตรียมความพร้อมจะยังคงดำเนินต่อไป ก่อนหน้าที่ผู้สื่อข่าวต่างชาติจะเดินทางไปเป็นสักขีพยานการปิดสถานที่ทดสอบนิวเคลียร์ระหว่างวันที่ 23-25 พฤษภาคมนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ