UN เตือนอีโบลาอาจส่งผลประชาชนในแอฟริกาตะวันตกเกือบ 1 ล้านขาดแคลนอาหาร

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 18, 2014 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) และโครงการอาหารโลก (WFP) ระบุในรายงานว่า จำนวนประชากรที่เผชิญกับความไม่มั่นคงทางอาหาร เนื่องจากไวรัสอีโบลาระบาดในกินี ไลบีเรีย และเซียร์ราลิโอน อาจสูงถึง 1 ล้านคนในเดือนมี.ค.2558 หากไม่เพิ่มทางเลือกในการเข้าถึงอาหาร และใช้มาตรการต่างๆ เพื่อสร้างความมั่นใจในการผลิตพืชผลและปศุสัตว์

FAO และ WFP เปิดเผยว่า ผลกระทบจากอีโบลามีความเป็นไปได้ว่าจะสร้างความเสียหายใน 3 ประเทศดังกล่าว ซึ่งประสบภาวะความไม่มั่นคงทางอาหารเรื้อรังอยู่แล้ว

การปิดเขตแดน การกักกัน การห้ามล่าสัตว์ และข้อจำกัดอื่นๆ ขัดขวางประชากรในการเข้าถึงอาหาร อีกทั้งคุกคามสภาพความเป็นอยู่ ทำให้กระบวนการแปรรูปและตลาดอาหารหยุดชะงัก รวมถึงส่งผลให้ภาวะการขาดแคลนอาหารรุนแรงขึ้น เนื่องจากการสูญเสียพืชผลในพื้นที่ที่มีอัตราการติดเชื้ออีโบลาสูง

ทั้งนี้ คาดว่าในเดือนธ.ค. 2557 ประชากรกว่าครึ่งล้านคนอาจจะเผชิญกับความไม่มั่นคงทางอาหารอย่างรุนแรง ในประเทศแถบแอฟริกาตะวันตกที่อีโบลาระบาดอย่างหนัก การสูญเสียความสามารถในการผลิตและรายได้ภาคครัวเรือน เนื่องจากการเจ็บป่วยและการเสียชีวิตจากอีโบลา รวมถึงประชาชนที่หยุดทำงานจากความกลัวการติดเชื้อ เป็นปัจจัยร่วมที่ส่งผลให้เศรษฐกิจในทั้ง 3 ประเทศชะลอตัว

สถานการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น เมื่อกินี ไลบีเรีย และเซียร์ราลิโอนจำเป็นต้องนำเข้าอาหารเพิ่ม ขณะที่เกิดผลกระทบต่อรายได้จากการส่งออกสินค้าโภคภัณฑ์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ