ญี่ปุ่นเตรียมถกรมว.คลัง G20 หาวิธีป้องกันกลุ่มก่อการร้ายระดมเงิน

ข่าวต่างประเทศ Friday February 6, 2015 13:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทาโร อาโสะ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นจะหารือเกี่ยวกับแนวทางการป้องกันการสนับสนุนเงินทุนสำหรับการก่อการร้าย ในการประชุมรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางกลุ่มประเทศ G20 ระยะเวลา 2 วัน ซึ่งจะเริ่มต้นในวันจันทร์นี้ ณ กรุงอิสตันบูล ประเทศตุรกี

"พลเมืองญี่ปุ่น 2 คนกลายเป็นเหยื่อ กลุ่มก่อการร้ายจะไม่สามารถดำเนินการได้หากปราศจากเงินทุน" นายอาโสะ ซึ่งควบตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี กล่าวในการแถลงข่าว โดยระบุถึงการสังหารชาวญี่ปุ่น 2 รายโดยกลุ่มรัฐอิสลาม (IS)

นอกจากนี้ ในการประชุม G20 สัปดาห์หน้า ญี่ปุ่นจะแสดงความขอบคุณประเทศต่างๆในตะวันออกกลาง รวมถึงประเทศใกล้เคียงอย่างตุรกี ซึ่งเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม สำหรับการสนับสนุนของประเทศเหล่านี้ในช่วงวิกฤตการจับตัวประกัน

ส่วนประเด็นด้านเศรษฐกิจมหภาคนั้น นายอาโสะจะกล่าวในที่ประชุมว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นได้ฟื้นตัวขึ้น เนื่องจากการใช้นโยบาย "อาเบะโนมิกส์" ซึ่งเน้นเรื่องการผ่อนคลายทางการเงิน ผสมผสานกับการใช้จ่ายงบประมาณมหาศาล

นอกจากนี้ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นจะอธิบายด้วยว่า ญี่ปุ่นได้พยายามฟื้นฟูสถานะการคลังของประเทศ ซึ่งนับว่าย่ำแย่ที่สุดในบรรดากลุ่มประเทศอุตสาหกรรม

ทั้งนี้ นายอาโสะจะเข้าร่วมการประชุม G20 ร่วมกับนายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ