"Forbes" เผยนักธุรกิจหญิงจีนติดโผทำเนียบนักธุรกิจหญิงทรงอิทธิพลในเอเชียมากที่สุดปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 26, 2015 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นิตยสารฟอร์บสประกาศทำเนียบรายชื่อ 50 นักธุรกิจหญิงที่ทรงอิทธิผลมากที่สุดประจำปี 2558 ผลปรากฎว่า นักธุรกิจหญิงจีนครองตำแหน่งมากที่สุดถึง 9 คน ตามมาด้วยไทยและอินเดีย ซึ่งมีนักธุรกิจหญิงติดทำเนียบประเทศละ 6 คน

ขณะที่สิงคโปร์มีนักธุรกิจหญิงติดอันดับ 4 คน อาทิ โฮ ชิง ซึ่งเป็นภริยาของนายกรัฐมนตรีลี เซียน ลุงของสิงคโปร์ และเป็นกรรมการบริหารของบริษัท เทมาเสค โฮลดิงส์ บริษัทการลงทุนแห่งรัฐของสิงคโปร์

สำหรับญี่ปุ่นมีนักธุรกิจหญิงติดทำเนียบฟอร์บส 2 คน ได้แก่ มายูมิ โคตานิ ประธานบริษัท ยูชิน พรีซิชั่น อีควิปเมนท์ ผู้ผลิตหุ่นยนต์เชิงอุตสาหกรรมสัญชาติญี่ปุ่น โดยเธอได้รับการยกย่องจากนิตยสารถึงความสำเร็จในการเป็นผู้นำในภาคการผลิตที่ผู้ชายมีอิทธิพลเหนือกว่า

ขณะที่ทาคาโกะ ซูซุกิ ผู้บริหารบริษัท เอส.ที.คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทญี่ปุ่นรายใหญ่ที่ผลิตสารป้องกันการทำลายของแมลง น้ำหอมระงับกลิ่นตัว และน้ำหอมดับกลิ่น ซึ่งพ่อของเธอเป็นผู้ก่อตั้งบริษัท

ฟอร์บสระบุว่า บริษัทของซูซุกิสามารถทำยอดขายได้มากกว่า 400 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปีงบการเงินที่สิ้นสุดเดือนมี.ค. 2557 นอกจากนี้บริษัทยังใช้หลักการความหลากหลายด้านเพศ โดยบริษัทแห่งนี้มีผู้หญิงอยู่ในบอร์ดบริหาร 4 คน จากทั้งหมด 9 คน

ทั้งนี้ ฟอร์บสเปิดเผยว่า การคัดเลือกในครั้งนี้อาศัยองค์ประกอบในด้านต่างๆ ได้แก่ ผู้หญิงที่อยู่ในตำแหน่งระดับสูงในโลกธุรกิจของเอเชียอย่างต่อเนื่อง มีอำนาจสูง และสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนที่มั่นคง เป็นต้น สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ