IAEA ย้ำความสำคัญของหลักการ "ปลอดภัยไว้ก่อน" ในการพัฒนาพลังงานนิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 28, 2015 16:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยูกิยะ อะมาโนะ ผู้อำนวยการสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) ย้ำถึงความสำคัญของหลักการการรักษาความปลอดภัยไว้ก่อนในการพัฒนาพลังงานนิวเคลียร์

"อุบัติเหตุที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะไดอิจิคือเครื่องเตือนความทรงจำอันแสนเจ็บปวดว่า อุบัติเหตุที่ร้ายแรงสามารถเกิดขึ้นได้ทุกที่ ผู้ดำเนินกิจการโรงไฟฟ้า ผู้กำกับดูแลด้านนิวเคลียร์ และรัฐบาลจะต้องแสดงให้เห็นความมุ่งมั่นอย่างเต็มที่ต่อหลักการ "ปลอดภัยไว้ก่อน" นายอะมาโนะ กล่าวในการประชุมพิจารณาทบทวนของคู่กรณีในสนธิสัญญาการไม่แพร่กระจายอาวุธนิวเคลียร์ (NPT) ประจำปี 2558

"IAEA กำลังจะสรุปรายงานเกี่ยวกับอุบัติเหตุ โดยมีเป้าหมายที่จะให้ข้อมูลการประเมินผลที่เชื่อถือได้ ตามความเป็นจริง และเหมาะสม เพื่อแจ้งว่าเกิดอะไรขึ้น และเหตุใดจึงเกิดขึ้น เพื่อช่วยปรับปรุงเรื่องความปลอดภัยด้านนิวเคลียร์ในทุกหนแห่ง" นายอะมาโนะกล่าว

ผู้อำนวยการ IAEA ระบุว่า พลังงานนิวเคลียร์มีบทบาทสำคัญในแง่ความหลากหลายของพลังงานโลก แม้จะเกิดอุบัติเหตุในครั้งนั้น โดย IAEA คาดการณ์ว่าการใช้พลังงานนิวเคลียร์จะเพิ่มขึ้นในอีก 10 ปีข้างหน้า

ในแง่โครงการอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือนั้น นายอะมาโนะกล่าวว่า "ผมยังคงกังวลเป็นอย่างยิ่งเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ