รมว.คมนาคมรัสเซียชี้สาเหตุเครื่องบินตกในทะเลดำอาจไม่ใช่ก่อการร้าย คาดเกิดจากปัญหาทางเทคนิค

ข่าวต่างประเทศ Monday December 26, 2016 19:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมัคซิม โซโคลอฟ รัฐมนตรีคมนาคมรัสเซียได้กล่าวแสดงความเห็นในวันนี้ว่า สาเหตุที่ทำให้เครื่องบิน Tu-154 ตกในทะเลดำ ซึ่งส่งผลให้ผู้โดยสารทั้งหมด 92 คนเสียชีวิตนั้น อาจจะไม่ได้มาจากการก่อการร้าย แต่อาจจะมาจากสาเหตุอื่นๆ ซึ่งรวมถึงปัญหาทางเทคนิค หรืออาจจะเป็นความผิดพลาดของนักบิน

อย่างไรก็ตาม นายโซโคลอฟกล่าวว่า ผู้เชี่ยวชาญด้านการบิน และคณะกรรมาธิการด้านการตรวจสอบของรัสเซีย จะยังคงเดินหน้าสืบหาสาเหตุของเครื่องบินตกต่อไป

ทั้งนี้ เครื่องบิน Tu-154 เดินทางออกจากสนามบินโซซี ซึ่งเป็นเมืองตากอากาศที่อยู่ติดกับทะเลดำ เมื่อเวลาประมาณ 05.20 น. ตามเวลาท้องถิ่นเมื่อวานนี้ แต่หลังจากนั้นเพียง 20 นาที เครื่องบินได้หายไปจากจอเรดาร์ และในเวลาต่อมาเจ้าหน้าที่ได้พบชิ้นส่วนเครื่องบินในทะเลดำ

รายงานระบุว่า ผู้โดยสารส่วนใหญ่เป็นนักร้องนักดนตรีจากคณะประสานเสียงชื่อดัง Alexandrov Ensemble นอกจากนี้ยังมีผู้สื่อข่าว และบุคลากรทหารโดยสารมาด้วย โดยเครื่องบินลำนี้มีปลายทางคือฐานทัพอากาศรัสเซียในเมืองลาตาเกียของซีเรีย และมีเป้าหมายเพื่อจัดแสดงคอนเสิร์ตก่อนวันสิ้นปี

ทางด้านประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ได้ออกแถลงการณ์ผ่านสถานีโทรทัศน์ของรัฐบาล โดยประกาศให้มีการไว้อาลัยทั่วประเทศในวันนี้

สำหรับความคืบหน้าเกี่ยวกับการค้นหาซากเครื่องบินและร่างผู้เสียชีวิตนั้น ล่าสุดในวันนี้ นายวิคเตอร์ บอนดาเรฟ ผู้บัญชาการกองกำลังทางอากาศของรัสเซียเปิดเผยกับสำนักข่าวอินเตอร์แฟกซ์ว่า เจ้าหน้าที่ได้พบกล่องดำของเครื่องบิน Tu-154 แล้ว พร้อมระบุว่า กล่องดำยังคงอยู่ในสภาพที่ดี

จนถึงขณะนี้ เจ้าหน้าที่กว่า 3,500 คน ซึ่งรวมถึงนักประดาน้ำ ยังคงเดินหน้าค้นหาร่างของผู้เสียชีวิตทั้ง 92 คน ซึ่งประกอบไปด้วยผู้โดยสาร 84 คน และลูกเรือ 8 คน โดยเจ้าหน้าที่ได้พบร่างผู้เสียชีวิตแล้ว 11 คน และได้กู้ชิ้นส่วนต่างๆของเครื่องบินขึ้นมาได้ 154 ชิ้น ซึ่งทั้งหมดได้ถูกลำเลียงส่งไปยังกรุงมอสโก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ