สื่อเกาหลีใต้เผยสหรัฐเล็งขึ้นบัญชีดำเกาหลีเหนือเป็นประเทศก่อการร้าย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 28, 2017 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวยอนฮัพของเกาหลีใต้รายงานว่า สหรัฐได้ยืนยันกับญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ว่า รัฐบาลมีแผนพิจารณานำชื่อของเกาหลีเหนือกลับเข้าไปในบัญชีรายชื่อของกลุ่มประเทศก่อการร้าย

รายงานดังกล่าวระบุว่า สาเหตุที่รัฐบาลสหรัฐต้องเร่งทบทวนนำชื่อของเกาหลีเหนือขึ้นบัญชีประเทศก่อการร้ายนั้น เป็นผลมาจากคดีการลอบสังหารนายคิม จอง นัม พี่ชายต่างมารดาของนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ที่สนามบินกัวลาลัมเปอร์เมื่อวันที่ 13 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยทางการมาเลเซียตั้งข้อสงสัยว่า คนของเกาหลีเหนืออาจมีส่วนเกี่ยวข้องในการฆาตกรรมครั้งนี้

ด้านรัฐบาลเกาหลีใต้ระบุว่า เกาหลีใต้เชื่อมั่นว่ารัฐบาลสหรัฐจะพิจารณาเรื่องดังกล่าวอย่างถี่ถ้วน ตามกระแสเรียกร้องที่ให้มีการขึ้นบัญชีดำเกาหลีเหนืออีกครั้ง หลังจากที่เคยได้รับการถอนชื่อออกจากบัญชีไปเมื่อปี 2551

นอกจากนี้ สำนักข่าวยอนฮัพยังระบุอีกด้วยว่า สหรัฐได้พูดคุยกับญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ในเรื่องดังกล่าวระหว่างการประชุมไตรภาคี เพื่อกำหนดแนวทางการรับมือการยั่วยุจากเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ นายเคนจิ คานาซูกิ หัวหน้าสำนักงานกิจการเอเชียและโอเซียเนียในสังกัดกระทรวงต่างประเทศของญี่ปุ่น ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวภายหลังการประชุมว่า "ขณะนี้สหรัฐได้ยกระดับการพิจารณาท่าทีของเกาหลีเหนือ" แต่ก็ปฏิเสธที่จะเปิดเผยรายละเอียดว่า ทั้ง 3 ประเทศได้ร่วมกันหารือถึงเรื่องการขึ้นบัญชีดำเกาหลีเหนือหรือไม่ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ