เยอรมนีเผยผู้ต้องสงสัยที่ถูกควบคุมตัวหลังเหตุระเบิดรถบัสทีม"เสือเหลือง" เป็นสมาชิกกลุ่ม IS

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 13, 2017 18:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัยการเยอรมนีเปิดเผยในวันนี้ว่า ผู้ต้องสงสัยชาวอิรักวัย 26 ปี ซึ่งถูกจับกุมตัว หลังเกิดเหตุระเบิดรถบัสของสโมสร"เสือเหลือง"โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์เมื่อวันอังคาร เป็นสมาชิกกลุ่มรัฐอิสลาม (IS)

อย่างไรก็ดี ขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานที่แสดงว่าผู้ต้องสงสัยดังกล่าวพัวพันกับเหตุระเบิดรถบัสของสโมสรโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ยังคงตามล่ามือระเบิดต่อไป โดยคาดว่ามือระเบิดรายนี้ได้รับการฝึกด้านการทหาร เนื่องจากระเบิดดังกล่าวมีความซับซ้อน และผู้ประกอบระเบิดต้องมีความรู้ด้านวัตถุระเบิดเป็นอย่างดี

อัยการระบุว่า ผู้ต้องสงสัยที่ถูกควบคุมตัวดังกล่าวมีชื่อว่า นายอับดุล เบเซต เอ. ได้เข้าร่วมกลุ่ม IS ในปลายปี 2014 และเป็นผู้นำนักรบราว 10 คนทำการลักพาตัวเหยื่อ, ทำการกรรโชกทรัพย์ และสังหารเหยื่อ

ผู้ต้องสงสัยรายนี้ได้เดินทางไปยังตุรกีในเดือนมี.ค.2015 และยังคงมีการติดต่อกับกลุ่ม IS หลังจากที่เขาเดินทางเข้าสู่เยอรมนีในต้นปี 2016

ทั้งนี้ ได้เกิดเหตุระเบิดรถบัสที่บรรทุกนักเตะของทีมเสือเหลืองเมื่อคืนวันอังคาร ก่อนเกมชิงแชมป์สโมสรยุโรป หรือ ยูฟ่าแชมเปียนส์ลีก รอบ 8 ทีมสุดท้าย ที่สนามเวสท์ฟาเลินซตาดิโยน ในเมืองดอร์ทมุนด์ ส่งผลให้ทีมโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ต้องเลื่อนกำหนดฟาดแข้งกับทีมโมนาโกจากฝรั่งเศสมาเป็นเมื่อวานนี้ จากกำหนดการเดิมในวันอังคาร หลังเกิดเหตุระเบิด

เจ้าหน้าที่สืบสวนพบจดหมาย 3 ฉบับใกล้ที่เกิดเหตุ ซึ่งล้วนระบุถึงแรงจูงใจจากกลุ่มมุสลิมหัวรุนแรง โดยจดหมายดังกล่าวมีการระบุถึงการใช้เครื่องบินสอดแนมรุ่นทอร์นาโดที่เยอรมนีใช้ในปฏิบัติการโจมตีกลุ่ม IS รวมทั้งมีการเรียกร้องให้มีการปิดฐานทัพสหรัฐที่เมืองแรมสไตน์ทางตะวันตกของเยอรมนี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ