"อูเบอร์"เผยยอมจ่าย 1 แสนดอลลาร์ให้แฮกเกอร์ แลกปิดข่าวล้วงข้อมูลลูกค้า 57 ล้านราย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 22, 2017 18:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อูเบอร์ บริษัทให้บริการรถโดยสารผ่านแอพพลิเคชัน ออกแถลงการณ์ระบุว่า บริษัทถูกแฮกเกอร์ล้วงข้อมูลเกี่ยวกับคนขับรถยนต์ของอูเบอร์ รวมทั้งผู้โดยสารจำนวน 57 ล้านรายในปีที่แล้ว โดย 6 แสนรายเป็นคนขับรถอูเบอร์ในสหรัฐ โดยบริษัทยอมจ่ายเงินจำนวน 1 แสนดอลลาร์ให้แก่แฮกเกอร์เพื่อแลกกับการลบข้อมูลทิ้ง และเก็บเรื่องนี้เป็นความลับ

อูเบอร์ระบุว่า การขโมยข้อมูลดังกล่าวกระทำโดยบุคคล 2 คนจากบริษัทแห่งหนึ่งที่ให้บริการธุรกิจคลาวด์ โดยแฮกเกอร์สามารถโจรกรรมข้อมูลเกี่ยวกับชื่อ และทะเบียนรถยนต์ของคนขับอูเบอร์ รวมทั้งชื่อผู้โดยสาร อีเมล์แอดเดรส และเบอร์โทรศัพท์มือถือ

อย่างไรก็ดี ข้อมูลเกี่ยวกับบัตรเครดิต หมายเลขบัญชีธนาคาร บัตรประกันสังคม และวันเกิด ไม่ได้รับผลกระทบจากการโจรกรรมข้อมูลแต่อย่างใด

ทั้งนี้ เพื่อชดเชยความเสียหายที่เกิดขึ้น อูเบอร์จะให้บริการตรวจสอบความเคลื่อนไหวของบัตรเครดิต และให้การคุ้มครองการขโมยข้อมูลอัตลักษณ์บุคคลสำหรับคนขับอูเบอร์ โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย

อูเบอร์ไม่ได้รายงานเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นต่อเจ้าหน้าที่ในปีที่แล้ว แต่ได้ออกแถลงการณ์เปิดเผยเรื่องดังกล่าวเมื่อวานนี้ ขณะที่นายดารา คอสโรว์ชาฮี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของอูเบอร์ ซึ่งเพิ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อไม่กี่เดือนนี้ ออกแถลงการณ์ระบุว่า "เรื่องนี้ไม่ควรเกิดขึ้น และผมจะไม่ขอแก้ตัว คุณอาจจะถามว่าทำไมเราถึงมาบอกตอนนี้ หนึ่งปีหลังเกิดเรื่องขึ้น ซึ่งผมก็มีคำถามนี้เหมือนกัน ดังนั้นผมจึงขอให้มีการสอบสวนเรื่องนี้อย่างละเอียดว่าเกิดอะไรขึ้น และเรารับมืออย่างไร"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ