Media Talk: พีอาร์นิวส์ไวร์แนะ 6 ทิปส์เด็ดถ่ายทอดเรื่องราวด้วยการผูกประเด็นเข้ากับเทศกาล

ข่าวต่างประเทศ Monday April 4, 2016 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

“ทำยังไง เรื่องราวหรือข่าวของเราถึงจะเป็นข่าวได้บ้าง" หากคำถามนี้เป็นคำถามที่นักประชาสัมพันธ์นึกถึงอยู่บ่อยๆแล้วละก็ “แล้วถ้าบริษัทเราไม่มีเรื่องราวหรือประเด็นที่จะเป็นข่าวได้ล่ะ" ก็เป็นคงอีกหนึ่งคำถามที่เกิดขึ้นบ่อยไม่น้อยหน้ากัน

นอกเหนือไปจากข่าวด่วนที่ซีเอ็นเอ็นต้องรายงานแล้ว บริษัทของคุณก็สามารถถ่ายทอดเรื่องราวหรือข่าวน่าประทับใจได้เพียงผูกเรื่องเข้ากับกิจกรรมหรือเทศกาลวันหยุดที่มีเป็นประจำทุกปี เพราะว่าเรามีเทศกาลมากมาย ไม่ว่าจะเป็นวันที่เป็นที่รู้จักทั่วไป เช่น วันฮาโลวีน หรือวันที่ไม่ธรรมดาอย่างวันอีโมจิโลก เราจึงมีโอกาสเต็มที่ที่จะหยิบเรื่องราวที่อยากเขียนได้อย่างอิสระ อาศัยเพียงการถ่ายทอดเรื่องราวที่ดี สร้างสรรค์ และเหมาะสมกับโอกาส

เติมความแปลกใหม่ให้ข่าวหรือเรื่องราวของบริษัทด้วยเทศกาลวันหยุดหรืองานอีเวนท์ชื่อดัง เพื่อสร้างความน่าสนใจให้คอนเทนต์มากยิ่งขึ้น เพราะใครๆ ก็ต่างชอบเรื่องเกี่ยวกับวันหยุดอยู่แล้ว เคล็ดลับคือการใส่ประเด็นเหล่านี้เข้าไปในคอนเทนต์และมีเนื้อหาสาระ เนื่องจากนักข่าวคงไม่ชอบใจนักและไม่อยากเผยแพร่ข่าวให้ ถ้าบริษัทแค่ส่งข่าวเกี่ยวกับงานเซลส์ครั้งใหญ่ช่วงคริสมาสต์เฉยๆ โดยไม่มีเนื้อหาอื่น ดังนั้น จึงควรแทรกคำแนะนำต่างๆ ที่สามารถนำไปใช้ได้สำหรับช่วงวันหยุด ประเด็นที่กำลังมาแรงในช่วงจัดงานอีเวนท์ หรือจะเป็นเรื่องราวประทับใจเกี่ยวกับเทศกาลก็ได้ เพื่อเพิ่มความน่าสนใจและดึงดูดนักข่าวได้มากขึ้น พบกับเคล็ดลับต่างๆ ได้ ดังนี้

1. เชื่อมโยงเทศกาลวันหยุดเข้ากับผลิตภัณฑ์ เมื่อใกล้ถึงวันวาเลนไทน์ คงไม่มีใครอยากเป็นโสดแน่ๆ โชคดีที่บริษัท Real Office Centers มีวิธีชวนเพื่อนร่วมงานไปออกเดทโดยไม่ถูกไล่ออก เพื่อบอกลาความโดดเดี่ยว จากตัวอย่างข้างต้น ลองคิดดูว่า เราอยากให้คำแนะนำอะไรเพื่อช่วยเหลือผู้อ่านได้ในช่วงเทศกาลเช่นนี้ หรือจะเป็นสูตรการรับประทานอาหารร่วมกัน สำหรับวันหยุดแบบบริษัท SC Johnson ก็ยังได้

2. คิดจากมุมของผู้อ่านหรือกลุ่มเป้าหมาย: โยงเรื่องราวต่างๆ ที่จะดึงอารมณ์และสร้างแรงบันดาลใจให้ลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายยอมทำตาม

เราอาจจะต้องสังเกตว่า ลูกค้าสนใจอ่านข่าวแบบไหนในช่วงวันหยุดเทศกาลพิเศษ อะไรคือองค์ประกอบหลักที่เราต้องการเน้นในคอนเทนต์เพื่อดึงดูดความสนใจของผู้อ่าน ยกตัวอย่างเช่น ข่าวที่มีการเผยแพร่ในช่วงเทศกาลตรุษจีน อาจจะนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับโปรแกรมท่องเที่ยวตามรอยเทศกาลดังกล่าว เพื่อให้ครอบครัวชาวจีนในประเทศมีส่วนร่วมในการเฉลิมฉลองทางวัฒนธรรม และเพลิดเพลินไปกับช่วงเวลาอันแสนวิเศษร่วมกัน เรื่องราวเกี่ยวกับเทศกาลนี้ไม่เพียงเกี่ยวข้องกับลูกค้าที่อาจกำลังมองหาสถานที่สำหรับพักผ่อนกับครอบครัวในช่วงวันหยุดเท่านั้น เพราะสิ่งที่สำคัญยิ่งกว่าก็คือ ข่าวชิ้นนี้ได้ชูประเด็นถึงความสำคัญของความเป็นหนึ่งเดียวกันและการอยู่พร้อมหน้าพร้อมตากันของสมาชิกในครอบครัว ซึ่งสามารถสะท้อนให้ลูกค้าอื่นๆ ได้เห็นด้วยเช่นกัน

3. การตอบแทน: ใครๆ ก็ชอบเรื่องราวเกี่ยวกับความรู้สึกดีๆ ทั้งนั้น โดยเฉพาะในช่วงวันหยุด ในขณะที่บริษัทของเราใช้เวลาและพยายามอย่างมากที่จะสร้างสรรค์สิ่งดีๆ เราควรเสนอความคิดเห็นหรือเรื่องราวที่จะช่วยสร้างความตระหนักรับรู้ให้เกิดขึ้นผ่านกิจกรรมการกุศล รวมถึงวิสัยทัศน์ขององค์กร ยกตัวอย่างเช่น หอการค้าอเมริกันประจำประเทศสิงคโปร์ (AmCham) จัดการแข่งขันกอล์ฟระดมทุนเพื่อสนับสนุนการกุศลท้องถิ่นในช่วงวันขอบคุณพระเจ้า

4. นำเสนอเรื่องราวที่หักมุมในวันหยุด: การเขียนเรื่องราวประจำเทศกาลวันหยุดทั่วไปที่หักมุม อาจทำให้เรื่องราวของคุณโดดเด่นมากกว่าเรื่องอื่น ๆ ยกตัวอย่างเช่น บริษัท CropLife Asia ซึ่งได้เพิ่มรสชาติให้กับเรื่องราวประจำวันหยุดด้วยการแสดงความชื่นชมเกษตรกรพร้อมทั้งใช้โอกาสนี้ในการสร้างความตื่นตัวเรื่องความปลอดภัยและความยั่งยืนของอาหาร ซึ่งการใช้ข้อมูลวิจัยที่สร้างแรงกระตุ้นบวกเข้ากับเรื่องราวในวันหยุดเช่นนี้ ทำให้องค์กรดังกล่าวสร้างจุดหักมุมให้นักข่าวสามารถนำไปเขียนเป็นเรื่องเด่นประจำวันหยุดได้ อีกทั้งยังสามารถดึงดูดผู้อ่านได้อีกด้วย

5. แบ่งปันความรู้ความเชี่ยวชาญ: การนำเสนอผลงานวิจัยที่มีคุณค่าและเทรนด์วันหยุดที่ถูกจังหวะก็ช่วยทำให้คอนเทนต์ของคุณโดดเด่นกว่าได้ ทั้งนี้ งานชิ้นใหม่ของ CareerBuilder ซึ่งเป็นผลสำรวจที่พบว่า "1 ใน 5 ของพนักงานตัดสินใจหางานใหม่ในช่วงปีใหม่" เป็นตัวอย่างที่ยอดเยี่ยมของการแบ่งปันงานวิจัยและเคล็ดลับต่างๆที่น่าสนใจให้แก่ผู้อ่านที่วางแผนจะเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ด้วยการหางานใหม่ได้อย่างถูกจังหวะ

6. บอกเล่าเรื่องราวเทศกาลวันหยุดให้พิเศษยิ่งขึ้นด้วยสื่อมัลติมีเดียที่สะดุดสายตาผู้อ่าน เช่น การใช้ภาพอินโฟกราฟิก เพื่อดึงดูดความสนใจของผู้อ่านและง่ายต่อการแชร์ผ่านโซเชียลมีเดีย โดยสามารถรับชมตัวอย่างการใช้อินโฟกราฟิกของ World Design Capital ประกอบข่าวประชาสัมพันธ์ในหัวข้อ “Five New Ways to Spend New Year’s in Taipei" ได้ที่: http://en.prnasia.com/story/139574-0.shtml

พีอาร์นิวส์ไวร์ได้จัดทำปฏิทินเทศกาลวันหยุด วันสำคัญ และเหตุการณ์สำคัญของประเทศต่างๆทั่วเอเชียแปซิฟิกประจำปี 2559 เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ชาวพีอาร์ ซึ่งสามารถเก็บเป็นบุ๊กมาร์คเพื่อนำไปทำคอนเทนต์ที่น่าสนใจให้กับผู้อ่านหรือลูกค้าทั่วโลกได้ Enjoy!

สามารถดูเทศกาลต่างๆจากปฏิทินที่ว่านี้ได้ทาง: http://en.prnasia.com/knowledge-center/contentcalendar

ข้อมูลเกี่ยวกับผู้เขียน: Eki Isabel Lau ผู้บริหารฝ่ายการตลาดประจำเอเชียแปซิฟิก (ไม่รวมจีน) ของพีอาร์นิวส์ไวร์

ที่มา: พีอาร์นิวส์ไวร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ