Media Talk: “ราหุล ซิงฮาล" ผู้จัดการ Paypal ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เผยกลยุทธ์มัดใจนักท่องเที่ยวยุคดิจิทัล

ข่าวทั่วไป Wednesday July 27, 2016 11:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ความสะดวกสบาย ความหลากหลาย และความสบายใจถือเป็นกุญแจสำคัญในยุคที่พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปในยุคดิจิทัล

ปัจจุบันธุรกิจการท่องเที่ยวถือเป็นแหล่งรายได้หลักของหลายประเทศทั่วโลกไม่เว้นแม้แต่ประเทศไทย ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ต่างสรรหาวิธีการดึงดูดนักท่องเที่ยวให้หันมาใช้บริการของตนเอง อย่างไรก็ตาม ในยุคที่เทคโนโลยีได้เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้นเรื่อยๆ พฤติกรรมของนักท่องเที่ยวเหล่านี้จึงแปรเปลี่ยนไปตามบริบทของสังคมยุคดิจิทัล ส่งผลให้ผู้ประกอบการจำเป็นต้องเรียนรู้และปรับกลยุทธ์รวมถึงการให้บริการที่สามารถตอบสนองไลฟ์สไตล์ของนักท่องเที่ยวยุคดิจิทัลได้

ราหุล ชิงฮาล ผู้จัดการ PayPal ประจำประเทศภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ วิทยากรในงานสัมมนาหัวข้อ “ก้าวสู่ยุคเงินดิจิตอล" (Digitization of Money) ได้ฝากข้อคิดแก่ผู้ประกอบการทั้งในด้านพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวในปัจจุบันรวมถึงรูปแบบธุรกิจที่สามารถเอาชนะใจนักท่องเที่ยวเหล่านี้ได้

เริ่มต้นที่พฤติกรรมของนักท่องเที่ยวในปัจจุบัน ผู้จัดการ PayPal ประจำประเทศภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียง ได้แบ่งพฤติกรรมหลักๆของผู้บริโภคออกเป็น 3 ข้อ ได้แก่

1. การหาข้อมูลและเตรียมการเดินทางผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัล: นักท่องเที่ยวสมัยนี้มักค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ที่ตนเองสนใจผ่านระบบดิจิทัล ไม่ว่าจะเป็นการใช้เสิร์ชเอนจิน นิตยสารออนไลน์ หรือการอ่านรีวิวที่เขียนโดยนักท่องเที่ยวด้วยกันเพื่อหลีกเลี่ยงภาพและข้อความที่ผู้ประกอบการใช้โฆษณาบริการให้ออกมาดูดี นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวยุคดิจิทัลยังไม่นิยมใช้จ่ายผ่านเงินสดโดยเฉพาะการจ่ายค่าที่พัก แต่จะนิยมใช้จ่ายผ่านระบบธุรกรรมออนไลน์เช่นการจองผ่านอินเทอร์เน็ตแทนเนื่องจากสะดวกรวดเร็วและได้รับสิทธิพิเศษมากกว่า

2. การตัดสินใจที่รวดเร็วและเกิดขึ้นทันทีทันใด: ในปัจจุบันการจองที่พักล่วงหน้าเป็นระยะเวลานานก่อนการเดินทางเริ่มมีจำนวนน้อยลง ในขณะที่นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เริ่มจองที่พักใกล้กับวันที่เดินทางมากขึ้น เช่นเดียวกัน การจองที่พักมักเกิดขึ้นในช่วงเวลาหลังจากที่ตัดสินใจได้ว่าจะออกเดินทางเพียงเล็กน้อย

3. ความต้องการความสะดวกสบาย รวดเร็ว ไร้รอยต่อ: ถึงแม้ว่าจะสามารถทำให้นักท่องเที่ยวรู้จักเราผ่านระบบออนไลน์ได้แล้ว แต่ก็ไม่ได้หมายความว่ากิจการจะประสบความสำเร็จแต่อย่างใด หัวใจสำคัญที่จะดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเหล่านี้หันมาใช้บริการหรือแม้กระทั่งโอนเงินให้นั่นคือความสะดวกสบาย รวดเร็วและไร้รอยต่อ ผู้ที่มาใช้บริการต้องการมั่นใจว่าสิ่งที่ตนเองกำลังจะเสียเงินให้ต้องไม่ยุ่งยากหลายขั้นตอนเพื่อที่จะได้มา และจะรู้สึกไม่ดีเมื่อเห็นการสลับหน้าจอไปมาระหว่างขั้นตอนการทำธุรกรรมเนื่องจากแสดงให้เห็นถึงความยุ่งยากของบริการ

ในส่วนของรูปแบบธุรกิจที่มีแนวโน้มว่า จะสามารถเอาชนะใจนักท่องเที่ยวในปัจจุบัน จะต้องประกอบด้วยคุณสมบัติหลัก 3 ข้อ ดังนี้

1. ความสะดวกสบาย: ความเรียบง่าย ไม่ซับซ้อนและจำนวนขั้นตอนที่น้อยจะช่วยดึงดูดผู้ใช้บริการมากขึ้น

2. ความหลากหลาย: ความหลากหลายในที่นี้ ได้แก่ ช่องทางบริการที่ควรมีมากกว่าบนเว็บไซต์ หรือผ่านระบบมือถือเพียงอย่างเดียว แต่อาจจะรวมทั้ง 2 ช่องทางเข้าไว้เพื่อเพิ่มความสะดวกสบาย นอกจากนี้ยังรวมถึงความหลากหลายด้านระบบปฏิบัติการ เช่น iOs และ แอนดรอยด์ หรือความหลากหลายด้านบริการเช่น การรับเงินตราหลายสกุลเงิน เป็นต้น

3. ความสบายใจ: นักท่องเที่ยวทุกคนต้องการความสบายใจระหว่างและหลังการทำธุรกรรม ระบบรักษาความปลอดภัยและบริการหลังการทำธุรกรรมจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้นักท่องเที่ยวหันมาใช้บริการของเรา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ