สำนักงาน ป.ป.ส. จัดพิธีลงนามในบันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐอุซเบกิสถานว่าด้วยความร่วมมือในการควบคุมยาเสพติด วัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทและสารตั้งต้น

ข่าวต่างประเทศ Friday October 29, 2010 07:54 —กระทรวงการต่างประเทศ

สำนักงาน ป.ป.ส. จัดพิธีลงนามในบันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐอุซเบกิสถานว่าด้วยความร่วมมือในการควบคุมยาเสพติด วัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทและสารตั้งต้น

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (สำนักงาน ป.ป.ส.) จะจัดพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐอุซเบกิสถานว่าด้วยความร่วมมือในการควบคุมยาเสพติดวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทและสารตั้งต้น ในวันศุกร์ที่ ๒๙ ตุลาคม ๒๕๕๓ เวลา ๑๑.๓๐ น. ณ กระทรวงยุติธรรม โดยมีนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเป็นผู้ลงนามฝ่ายไทย และ Mr. R. Mukhamedov ผู้อำนวยการศูนย์วิเคราะห์ข้อมูลยาเสพติดแห่งชาติอุซเบกิสถาน (Director of the National Information —Analytical Centre for Drug Control under the Cabinet of Ministers of the Republic of Uzbekistan เป็นผู้ลงนามฝ่ายสาธารณรัฐอุซเบกิสถาน โดยบันทึกความเข้าใจดังกล่าวจะเป็นกลไกที่สำคัญของทั้งสองประเทศในการร่วมมือกันแก้ไขปัญหาการลักลอบค้าและลำเลียงยาเสพติดข้ามชาติ ตลอดจนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดระหว่างกัน

ทั้งนี้ รัฐบาลอุซเบกิสถานได้เสนอขอทำความตกลงว่าด้วยความร่วมมือด้านยาเสพติดกับประเทศไทยเมื่อเดือนกันยายน ๒๕๔๘ ซึ่งทั้งสองฝ่ายได้หารือร่วมกันเป็นระยะ จนกระทั่งมีความเห็นชอบร่วมกันต่อร่างบันทึกความเข้าใจฯ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ๒๕๕๑ ซึ่งฝ่ายไทยโดยมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๑๙ มกราคม ๒๕๕๓ เห็นชอบให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเป็นผู้ลงนามในบันทึกความเข้าใจฯดังกล่าว ซึ่งทำให้สาธารณรัฐอุซเบกิสถานเป็นประเทศที่ ๑๐ ที่ประเทศไทยมีความตกลงในด้านความร่วมมือด้านยาเสพติด ถัดจากทาจิกิสถาน (สิงหาคม ๒๕๔๘) โดยก่อนหน้านี้ประเทศไทยได้มีการลงนามในบันทึกความเข้าใจฯ ด้านยาเสพติดกับประเทศต่างๆมาแล้ว ๙ ประเทศ ได้แก่ โปแลนด์ (๒๕๓๙) อาร์เจนตินา (๒๕๔๐) กัมพูชา (มิถุนายน ๒๕๔๑) เวียดนาม (ตุลาคม ๒๕๔๑) เปรู (๒๕๔๒) จีน (ตุลาคม ๒๕๔๓) พม่า(มิถุนายน ๒๕๔๔)ลาว (สิงหาคม ๒๕๔๔) และทาจิกิสถาน (สิงหาคม ๒๕๔๘)

นอกจากการลงนามแล้ว สำนักงาน ป.ป.ส. ได้เชิญคณะผู้แทนจากอุซเบกิสถานศึกษาดูงานด้านการป้องกันและ ปราบปรามยาเสพติดในประเทศไทยด้วย โดยการเยือนของคณะผู้แทนด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดนี้จะเป็นโอกาสอันดีในการพบปะหารือระหว่างผู้แทนระดับสูงของทั้งสองประเทศ ในระหว่างการเข้าเยี่ยมคารวะและหารือข้อราชการกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และผู้อำนวยการสำนักงานเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศเกี่ยวกับแนวทางและการสนับสนุนของประเทศไทยในการดำเนินความร่วมมือในด้านยาเสพติดระหว่างกันในอนาคต และเป็นการเปิดโอกาสให้มีการแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ ในด้านการดำเนินการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด สถาบันธัญญารักษ์ กรมการแพทย์ อีกด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

แท็ก ยาเสพติด  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ