การจัดเวทีรับฟังความเห็นของภาคประชาชนต่อร่างรายงานสถานการณ์สิทธิมนุษยชนของประเทศไทยภายใต้กลไก Universal Periodic Review (UPR) ณ จังหวัดขอนแก่น

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 27, 2011 07:29 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๒ เมษายน ๒๕๕๔ กระทรวงการต่างประเทศร่วมกับกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม ได้จัดเวทีรับฟังความเห็นของภาคประชาชนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือต่อร่างรายงานสถานการณ์สิทธิมนุษยชนของไทยภายใต้กลไก Universal Periodic Review (กลไก UPR) ของคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (Human Rights Council — HRC) ณ จังหวัดขอนแก่น โดยมีผู้แทนทั้งจากภาครัฐและภาคประชาชนที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประมาณ ๒๒๐ คน

ผู้เข้าร่วมหารือได้แสดงความคิดเห็นอย่างกว้างขวาง โดยประเด็นที่ได้รับการหยิบยกในที่ประชุมมี อาทิ ผลกระทบของการทำเหมืองแร่ต่อสุขภาพและสิทธิด้านอื่น ๆ ของประชาชนในพื้นที่ ปัญหาที่ดินทำกินของประชาชน การขจัดความยากจน การเสนอให้ไทยเข้าเป็นภาคีอนุสัญญาว่าด้วยการคุ้มครองสิทธิของแรงงานโยกย้ายถิ่นฐานและครอบครัว และอนุสัญญาว่าด้วยการคุ้มครองบุคคลทุกคนจากการหายสาบสูญโดยถูกบังคับ การคุ้มครองสิทธิของแรงงานโยกย้ายถิ่นฐาน การแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ การส่งเสริมการเข้าถึงยารักษาโรคผ่าน compulsory licensing (CL) สำหรับยาที่จำเป็นต่อการรักษาโรคร้ายแรง ผลกระทบของเหตุการณ์ความรุนแรงตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชาต่อประชาชนในพื้นที่ การปฏิรูปตำรวจและกระบวนการยุติธรรม ปัญหาความไม่เท่าเทียมกันระหว่างหญิงกับชาย ปัญหาคุณภาพและการเข้าถึงการศึกษา ปัญหาการเข้าถึงบริการด้านสาธารณสุข และผลกระทบของร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการชุมนุมในที่สาธารณะต่อเสรีภาพในการชุมนุมของประชาชน

การจัดการรับฟังความเห็นของภาคประชาชนต่อร่างรายงาน UPR ของไทยครั้งนี้เป็นครั้งที่ ๔ หลังจากที่ได้จัดขึ้นแล้วจำนวน ๓ ครั้งที่จังหวัดเชียงใหม่ สงขลา และระยอง โดยนอกเหนือจากการให้ข้อเสนอแนะต่าง ๆ เพื่อแก้ไขปรับปรุงร่างรายงาน UPR ของไทยแล้ว ผู้เข้าร่วมหารือยังใช้โอกาสนี้เพื่อหยิบยกประเด็นปัญหาในพื้นที่ที่ส่งผลกระทบต่อสิทธิของประชาชน ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการเสริมสร้างความตระหนักรู้ของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง อันจะนำไปสู่การแสวงหาแนวทางเสริมสร้างความร่วมมือเพื่อแก้ไขปัญหาในด้านต่าง ๆ ผ่านรายงาน UPR ต่อไป

ทั้งนี้ เวทีรับฟังความเห็นของภาคประชาชนต่อร่างรายงาน UPR ของไทยครั้งสุดท้ายจะมีขึ้นในวันที่ ๒๙ เมษายน ๒๕๕๔ ณ โรงแรม รามา การ์เด้นส์ กรุงเทพมหานคร ตั้งแต่เวลา ๙.๐๐ น. เป็นต้นไป จึงขอเชิญชวนผู้ที่สนใจเข้าร่วมแสดงความเห็นต่อร่างรายงาน UPR ของไทยในวันและเวลาดังกล่าว นอกจากนี้ ผู้ที่สนใจยังสามารถอ่านและให้ความเห็นต่อร่างรายงาน UPR ของไทย รวมทั้งค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับกระบวนการUPR ได้ที่เว็บไซต์กระทรวงการต่างประเทศที่ www.mfa.go.th/humanrights

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ