ผู้บริหารบริษัทเชฟรอนเข้าเยี่ยมคารวะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 17, 2012 13:47 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๓ มกราคม ๒๕๕๕ นาย George L. Kirkland รองประธานคณะกรรมการบริหารบริษัท เชฟรอน คอร์ปอเรชั่น พร้อมด้วยคณะผู้บริหารของบริษัทฯ ได้เข้าเยี่ยมคารวะ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในโอกาสเยือนประเทศไทยเพื่อมอบเงินช่วยเหลือเหตุอุทกภัยในไทย จำนวน ๑ ล้านดอลลาร์สหรัฐ ให้แก่มูลนิธิชัยพัฒนา ในการนี้ นาย Kirkland ได้ถือโอกาสดังกล่าวแจ้งเรื่องบริษัทฯ ได้รับเลือกเป็นประธานสภาธุรกิจอาเซียน-สหรัฐฯ (US-ASEAN Business Council — USABC) ซึ่งสมาชิกเป็นกลุ่มบริษัทสหรัฐฯ ที่ทำธุรกิจและลงทุนในอาเซียน รวมทั้งในไทย ในปี ๒๕๕๕ และมีกำหนดการนำคณะมาเยือนประเทศไทยในช่วงเดือนมีนาคม ๒๕๕๕

รัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวขอบคุณบริษัทฯ สำหรับเงินบริจาคช่วยอุทกภัยในไทยที่ให้แก่รัฐบาลไทยจำนวน ๑ ล้านดอลลาร์สหรัฐ ก่อนหน้านี้ และให้แก่มูลนิธิชัยพัฒนาในครั้งนี้ พร้อมแจ้งเกี่ยวกับแผนงาน ของรัฐบาลที่จะพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและการบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบ เพื่อป้องกันอุทกภัยที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ในการนี้ นาย Kirkland ได้กล่าวชื่นชมรัฐบาลไทยที่สามารถนำพาประเทศผ่านพ้นอุทกภัยน้ำท่วมไปได้ด้วยดี พร้อมแจ้งว่า บริษัทฯ ได้หารือกับมูลนิธิชัยพัฒนา เพื่อวางแผนการใช้เงินบริจาคดังกล่าว พร้อมสนับสนุนบุคคลากรของบริษัทฯ ในการให้ความช่วยเหลือประเทศไทยด้วย

นอกจากนี้ นาย Kirkland ยังได้กล่าวชื่นชมพัฒนาการในอาเซียนที่ก้าวไปอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะพัฒนาการในเมียนมาร์ ซึ่งรัฐมนตรีว่าการฯ ได้แจ้งให้นาย Kirkland ทราบเกี่ยวกับผลการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการที่เมืองเสียมราฐ ประเทศกัมพูชา ที่ผ่านมา ที่สนับสนุนพัฒนาการทางการเมืองในเมียนมาร์ ตลอดจนการดำรงตำแหน่งประธานอาเซียนของเมียนมาร์ในปี ๒๕๕๗

นาย Kirkland กล่าวว่า ภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกถือเป็นภูมิภาคที่สำคัญสำหรับบริษัทเชฟรอน โดยบริษัทฯ เป็นผู้ผลิตก๊าซและน้ำมันรายใหญ่ในประเทศไทยและอินโดนีเซีย เป็นผู้ผลิตก๊าซรายใหญ่ในบังคลาเทศ มีโครงการลงทุนในเวียดนาม จีน และออสเตรเลีย โดยเชื่อว่าเอเชียจะเป็นภูมิภาคที่มีการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจมากที่สุดในอีก ๒๐-๓๐ ปีข้างหน้า ในโอกาสนี้ นาย Kirkland ได้เชิญรัฐมนตรีว่าการฯ เยือนบริษัทเชฟรอนที่สหรัฐฯ ด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ