รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศให้สัมภาษณ์ต่อกรณีการประกาศเตือนการเดินทางมายังไทยของสถานเอกอัครราชทูตต่างๆ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 17, 2012 13:48 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๔ มกราคม ๒๕๕๕ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ระหว่างการปฏิบัติราชการในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ต่อกรณีที่มีการประกาศเตือนการเดินทางมาประเทศไทยโดยสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทยและประเทศต่างๆ ซึ่งส่วนใหญ่ได้อ้างถึงคำเตือนของสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ โดยรัฐมนตรีว่าการฯ ได้แสดงความผิดหวังที่ฝ่ายสหรัฐฯ ไม่ได้หารือกับฝ่ายไทยก่อนการประกาศเตือน เนื่องจากก่อนหน้านี้ ไทยโดยฝ่ายข่าวกรอง ได้มีการหารือและประสานงานอย่างใกล้ชิดกับสหรัฐฯ และประเทศอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

พร้อมนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้ยืนยันว่า รัฐบาลไทย โดยฝ่ายข่าวกรอง ฝ่ายความมั่นคง และกระทรวงการต่างประเทศ ทราบข้อมูลเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่อาจจะเกิดเหตุการณ์ก่อการร้ายมาก่อนหน้านี้ เช่นกัน ทั้ง ร.ต.อ. เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี และหน่วยงานต่างๆ ของไทย อาทิ สภาความมั่นคงแห่งชาติ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้มีการประสานงานติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดมาโดยตลอด และเมื่อวันที่ ๑๒ มกราคม ๒๕๕๕ สามารถจับกุมชาวต่างชาติซึ่งเป็นผู้ต้องสงสัยได้แล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบปากคำ ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศจะหามาตรการสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องกับสถานเอกอัครราชทูตต่างๆ ต่อไป เนื่องจากคำประกาศเตือนส่งผลกระทบต่อประเทศไทยโดยรวม

รัฐมนตรีว่าการฯ แสดงความเห็นเพิ่มเติม ว่า ประเทศไทยเป็นประเทศที่รักสันติภาพและความสงบสุข เราวางตัวเหมาะสมในเวทีโลก และเป็นมิตรกับทุกประเทศ

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ