การจัดการประชุมเตรียมการขั้นต้นเพื่อเตรียมการฝึกซ้อมการบรรเทาภัยพิบัติ ARF DiREx 2013

ข่าวต่างประเทศ Monday January 14, 2013 13:58 —กระทรวงการต่างประเทศ

ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพร่วมกับสาธารณรัฐเกาหลีจัดการประชุมเตรียมการขั้นต้นเพื่อเตรียมการฝึกซ้อมการบรรเทาภัยพิบัติ ประจำปี ๒๕๕๖ ภายใต้กรอบการประชุมอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (ASEAN Regional Forum (ARF) Disaster Relief Exercise (DiREx) 2013 Initial Planning Conference (IPC) ระหว่างวันที่ ๑๔ — ๑๖ มกราคม ๒๕๕๖ โดยมีนายอรรถยุทธ์ ศรีสมุทร อธิบดีกรมอาเซียน และ Ms. Oh Young Ju รองอธิบดีสำนักความร่วมมือเพื่อการพัฒนา กระทรวงการต่างประเทศและการค้า สาธารณรัฐเกาหลี เป็นประธานร่วม และนายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการอำนวยการจัดการฝึกซ้อมการบรรเทาภัยพิบัติในกรอบ ARF DiREx 2013 ร่วมเป็นประธานในพิธีเปิด

การจัดการฝึกซ้อม ARF DiREx 2013 เป็นการแสดงเจตนารมณ์และความมุ่งมั่นของไทยที่จะพัฒนาศักยภาพในด้านการจัดการภัยพิบัติ รวมทั้งการสร้างเครือข่ายกับประเทศและองค์การระหว่างประเทศซึ่งมีความก้าวหน้าด้านการบริหารจัดการภัยพิบัติ โดยมีหน่วยงานรับผิดชอบหลัก ได้แก่ กระทรวงการต่างประเทศ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงกลาโหม โดยการประชุม IPC จะมีผู้เข้าร่วมกว่า ๒๐๐ คน จากสมาชิก ARF ประกอบด้วยฝ่ายพลเรือนและฝ่ายทหาร สำนักเลขาธิการอาเซียน องค์การระหว่างประเทศ เช่น UN Office for the Coordination of Humanitarian Affairs (UNOCHA), International Federation of Red Cross and Red Crescent Societies และ Asian Disaster Preparedness Centre (ADPC) เป็นต้น การประชุมครั้งนี้ ประกอบด้วย ๒ ส่วน ได้แก่ การประชุมเต็มคณะซึ่งจะหารือเกี่ยวกับขอบเขตและรูปแบบของการฝึกซ้อมวางแผนและการฝึกภาคสนาม และการสำรวจพื้นที่การฝึกภาคสนามที่อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี รวมทั้งการประชุมเตรียมการของหน่วยสนับสนุนที่เกี่ยวข้อง

การฝึกซ้อม ARF DiREx จัดขึ้นทุก ๒ ปี โดยครั้งแรกจัดขึ้นเมื่อปี พ.ศ. ๒๕๕๒ ที่เกาะลูซอน ประเทศฟิลิปปินส์ และครั้งที่ ๒ เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๕๔ ที่เมืองมานาโด ประเทศอินโดนีเซีย โดยมีประเทศสมาชิกอาเซียนและประเทศสมาชิก ARF นอกภูมิภาค ผลัดกันเป็นเจ้าภาพร่วม การฝึกซ้อมมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อเสริมสร้างขีดความสามารถในการประสานงานระหว่างฝ่ายพลเรือนกับฝ่ายทหารในการบรรเทาภัยพิบัติ รวมทั้งแลกเปลี่ยนความเชี่ยวชาญและแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศในการจัดการและบรรเทาภัยพิบัติระหว่างผู้เข้าร่วม ARF ๒๖ ประเทศ และ ๑ กลุ่มประเทศ ซึ่งประกอบด้วยประเทศสมาชิกอาเซียน ๑๐ ประเทศ ประเทศคู่เจรจาอาเซียน ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น สาธารณรัฐเกาหลี อินเดีย ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ รัสเซีย แคนาดา สหรัฐอเมริกา และสหภาพยุโรป และประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาค ได้แก่ บังกลาเทศ ศรีลังกา ปากีสถาน สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี มองโกเลีย ปาปัวนิวกีนี และติมอร์-เลสเต ไทยและสาธารณรัฐเกาหลีจะจัดการประชุมเตรียมการขั้นสุดท้าย (Final Planning Conference - FPC) ระหว่างวันที่ ๑ - ๓ เมษายน ๒๕๕๖ ที่อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี และอำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และจัดการฝึกซ้อม ARF DiREx 2013 ระหว่างวันที่ ๗ - ๑๑ พฤษภาคม ๒๕๕๖

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ