คำแปลคำกล่าวสุนทรพจน์ของนายกรัฐมนตรีต่อที่ประชุมรัฐสภาศรีลังกา

ข่าวต่างประเทศ Monday June 3, 2013 13:24 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๓๑ พฤษภาคม ๒๕๕๖ ณ อาคารรัฐสภาศรีลังกา กรุงโคลัมโบ ประเทศศรีลังกา นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร กล่าวสุนทรพจน์ต่อที่ประชุมรัฐสภาศรีลังกา ดังนี้

---

"ดิฉันมีความยินดี ที่ได้มาเยือนศรีลังกาอย่างเป็นทางการ ด้วยศรีลังกาเป็นประเทศเกาะที่มีความสวยงาม ตั้งอยู่ตรงข้ามกับไทยในอ่าวเบงกอล และถึงแม้ไทยและศรีลังกามีมหาสมุทรขวางกั้น แต่ทั้งสองประเทศมีความยึดมั่นและศรัทธาต่อศาสนาพุทธ และความเชื่อทางการเมืองและวัฒนธรรมร่วมกัน จึงมีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดสนิทสนม

ดิฉันรู้สึกว่าได้รับเกียรติอย่างสูงที่มีโอกาสมากล่าวต่อสมาชิกผู้แทนราษฏรที่ได้รับเลือกตั้งจากประชาชน เพราะประชาชนศรีลังกาได้แสดงให้เห็นถึงความกล้าหาญในการปกป้องประเทศและรักษาไว้ซึ่งคุณค่าประชาธิปไตยมาโดยตลอด ในขณะเดียวกัน โดยส่วนตัวแล้ว รู้สึกเป็นเกียรติที่ได้กล่าวต่อรัฐสภา ที่นายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของโลก นางสิริมาโว บันดาราไนยเก Sirimavo Bandaranaike เคยเป็นผู้นำรัฐบาล

ในการเยือนศรีลังกาครั้งนี้ ดิฉันมีความมุ่งมั่นที่จะสร้างความเป็นหุ้นส่วนที่ใกล้ชิดกันยิ่งขึ้นกว่าที่มีมา และต้องการแสวงหาการสนับสนุนจากศรีลังกา เพื่อสร้างสะพานแห่งความร่วมมือในหลากหลายมิติที่ครอบคลุมไปทั้งภูมิภาคเอเชีย

ในมิติด้านศาสนา คำว่า “ลังกาวงศ์” มีความหมายสูงส่งสำหรับคนไทย และมีความหมายถึงจุดเริ่มของพุทธศาสนาในประเทศไทยจากศรีลังกาถึงไทยเมื่อ ๘ ศตวรรษที่แล้ว และที่สำคัญเมื่อ ๒๖๐ ปีที่แล้ว คณะสงฆ์จากไทยไปแสดงธรรมแก่พระสงฆ์ศรีลังกา อันนำซึ่งการก่อตั้ง สยามมหานิกายในศรีลังกา อันเป็นปัจจัยที่ทำให้พุทธศาสนิกชนของทั้งสองประเทศมีความผูกพันธ์ที่ไม่เหมือนใคร และเป็นเหตุผลที่ประชาชนสองประเทศเชื่อมและสัมพันธ์กันอย่างแน่นแฟ้น

ยิ่งไปกว่านั้น ในโลกปัจจุบันที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว มีการแข่งขันที่รุนแรงในระบบเศรษฐกิจทุนนิยม มีความวุ่นวายทางการเมือง และความผันผวนสังคม เราจึงต้องร่วมมือกันส่งเสริมพุทธศาสนาซึ่งเป็นศาสนาที่เน้นความอดทน อดกลั้น และสอดคล้องกับวิถีชีวิตของมนุษย์ และจะนำมาซึ่งสันติภาพ ไม่เพียงแต่สำหรับปัจเจกบุคคล แต่รวมถึงมนุษยชาติ

ในมิติด้านการเมือง ไทยและศรีลังกาให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อระบอบประชาธิปไตย แม้ว่ามีความท้าทาย ที่พยายามทำลายความเชื่อในประชาธิปไตย แต่ประชาธิปไตยก็ยังคงอยู่ เพราะเป็นความปราถนาของประชาชน ประชาธิปไตยเป็นรูปแบบที่ดีที่สุดของรัฐบาลในการคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของประชาชน และสังคมโดยรวม

แต่ประชาธิปไตยไม่ใช่เรื่องภายในประเทศของประเทศใดประเทศหนึ่งโดยลำพัง ประเทศที่เป็นประชาธิปไตยทั่วโลกต้องร่วมมือกันในการปกป้องและคุ้มครองประชาชน ซึ่งไทยและศรีลังกามีบทเรียนและประสบการณ์ ที่จะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาและส่งเสริมประชาธิปไตยอย่างแท้จริง

ในขณะที่โลกกำลังเผชิญกับภัยคุกคามของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและภัยธรรมชาติ ซึ่งไทยและศรีลังกาต่างต้องเผชิญชะตากรรมร่วมกับสึนามิในปี ค.ศ. ๒๐๐๔ และไทยต้องเผชิญกับอุทกภัยที่ร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ของชาติเมื่อ ๒ ปีที่แล้ว การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศจึงเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของมนุษย์ และจำเป็นต้องมีความร่วมมือกันเพื่อปกป้องความปลอดภัยของประชาชน โดยการลดความเสี่ยงจากภัยธรรมชาติ และเสริมสร้างความร่วมมือให้ใกล้ชิดยิ่งขึ้น โดยให้มีแผนปฏิบัติการเพื่อประสานงานในระบบเตือนภัย และการบรรเทาสาธารณภัย

ในมิติด้านเศรษฐกิจ เอเชียมีประชากรร้อยละ ๖๐ ของประชากรโลก และเป็นศูนย์กลางการเติบโตของการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ วันนี้ ประชากรราว ๓ พันล้านคนจากเอเชียและแอฟริกา อาศัยอยู่รอบมหาสมุทรอินเดีย ดังนั้น การเชื่อมโยงภูมิภาคจะช่วยเสริมสร้างการเชื่อมต่อโดยรอบมหาสมุทรอินเดีย ซึ่งเป็นยุทธศาสตร์ที่ไทยและอาเซียนริเริ่มและผลักดัน และกำลังสร้างการเชื่อมต่อการคมนาคมระหว่างอาเซียนและภูมิภาคต่างๆ รวมทั้ง เอเชียใต้

ในส่วนของประเทศไทย มีการลงทุน ๖๖ พันล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ที่เชื่อมต่อภูมิภาค การเชื่อมโยงที่มีประสิทธิภาพ นำไปสู่การค้า การลงทุน การท่องเที่ยว และการเชื่อมโยงระหว่างประชาชน ท่าเรือน้ำลึกทวายเป็นโครงการหนึ่งในโครงการสำคัญ ที่ไทยและเมียนมาร์จะร่วมมือกันพัฒนาในชายฝั่งทะเลอันดามัน ซึ่งจะเชื่อมต่อกับท่าเรือแหลมฉบังในอ่าวไทย และขณะเดียวกันจะเป็นระเบียงเศรษฐกิจใหม่ ที่เชื่อมมหาสมุทรแปซิฟิกกับมหาสมุทรอินเดีย

ทั้งนี้ การพัฒนาท่าเรือน้ำลึกของศรีลังกาจะทำให้ศรีลังกาได้ประโยชน์จากการค้ากับทวาย และท่าเรืออื่นๆในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นอกจากนี้ ไทยได้ร่วมมือกับประเทศเอเชียอื่นผ่าน ความร่วมมือภูมิภาคเอเชีย หรือ ACD เพื่อพัฒนาวิสัยทัศน์ โดยการวางเส้นทางสายไหมใหม่ ที่จะเชื่อมเอเชียทั่วทุกมุมไว้ด้วยกัน และต่อไปยังส่วนอื่นๆของภูมิภาค การเชื่อมโยงที่กว้างขวางขึ้นนี้ ขยายต่อไปยังแอฟริกา ซึ่งได้มีการกำหนดวาระการประชุมเพื่อนำไปสู่การพัฒนาร่วมกัน โดยไทยริเริ่มความร่วมมือไทย-แอฟริกา ซึ่งไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมระดับสูงไทย-แอฟริกาในเดือนพฤศจิกายนนี้

การเชื่อมโยงเอเชียและภูมิภาคต่างๆนั้น ช่วยเสริมสร้างสันติภาพและความรุ่งเรืองของภูมิภาค และคงไว้ซึ่งการเป็นกลไกสำคัญของเศรษฐกิจโลกของเอเชียน

สุดท้ายนี้ ดิฉันขอขอบคุณรัฐสภาศรีลังกา สำหรับการให้เกียรติในการกล่าวสุนทรพจน์และการต้อนรับอย่างอบอุ่น โดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่าไทยและศรีลังกาจะก้าวสู่ศักราชใหม่ของความร่วมมือ อันตั้งอยู่บนพื้นฐานของศรัทธาและผลประโยชน์ร่วมกัน และเชื่อมั่นว่าทั้งสองประเทศจะร่วมมือกันในระยะยาว เพื่อส่งเสริมสันติภาพและความเจริญรุ่งเรืองของภูมิภาคเอเชีย อันเป็นภูมิภาคสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลกต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ