โครงการสร้างทักษะแรงงานและวิชาชีพในกัมพูชา สปป. ลาว และเมียนมาร์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 8, 2014 11:08 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๓๑ มีนาคม ๒๕๕๗ นายดำรง ใคร่ครวญ อธิบดีกรมเอเชียตะวันออก กระทรวงการต่างประเทศ และนายนคร ศิลปอาชา อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน ได้เป็นประธานร่วมในพิธีเปิดโครงการสร้างทักษะแรงงานและวิชาชีพ (กัมพูชา/สปป. ลาว/เมียนมาร์) (Project of Capacity Building and Skills Development for Labours of Cambodia, Laos and Myanmar) ณ โรงแรมแกรนด์ เมอร์เคียว ฟอร์จูน กรุงเทพฯ โดยมีผู้บริหารกระทรวงแรงงาน กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานภาค กรมเอเชียตะวันออก ผู้แทนสถานเอกอัครราชทูตกัมพูชา ลาว และเมียนมาร์ประจำประเทศไทยเข้าร่วม

โครงการสร้างทักษะแรงงานและวิชาชีพ (กัมพูชา/สปป. ลาว/เมียนมาร์) เป็นหนึ่งในโครงการภายใต้ยุทธศาสตร์ประเทศ หรือ Country Strategy ที่กรมเอเชียตะวันออกได้รับมอบหมายให้ดำเนินการเพื่อส่งเสริมความมั่นคง และพัฒนาเศรษฐกิจในพื้นที่ชายแดนของไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน โดยได้รับความร่วมมือจากกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เป็นหน่วยงานหลักในการจัดหลักสูตรฝึกอบรมทักษะแรงงานด้านต่าง ๆ ให้แก่แรงงานชาวกัมพูชา ลาว และเมียนมาร์ ที่อาศัยอยู่ในจังหวัดชายแดน เพื่อรองรับการลงทุนในจังหวัดชายแดน การจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษของไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน และการปรับตัวของฐานการผลิตภาคอุตสาหกรรมในบริเวณชายแดน โดยผู้ประกอบการตามแนวชายแดนจะได้แรงงานที่มีคุณภาพ ส่วนแรงงานจะได้รับความรู้และทักษะที่สามารถนำไปประกอบอาชีพได้

อธิบดีกรมเอเชียตะวันออกกล่าวเปิดโครงการโดยย้ำว่า โครงการสร้างทักษะแรงงานและวิชาชีพช่วยพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญต่อเป้าหมายการขยายเศรษฐกิจของไทยและประเทศเพื่อนบ้าน การใช้ทรัพยากรอย่างสมดุล และการกระจายรายได้ที่เป็นธรรม ทำให้พื้นที่ชายแดนเป็นพื้นที่แห่งสันติสุขและสามารถลดระดับความรุนแรงของปัญหาข้ามชาติต่าง ๆ ได้ โดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงานได้สร้างมาตรฐานให้กับแรงงานไทยจนมีชื่อเสียงและสร้างรายได้ ให้กับประเทศ กรมเอเชียตะวันออกจึงเชื่อมั่นว่าศักยภาพของกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานภาค และศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดจะส่งผลให้โครงการดังกล่าวบรรลุเป้าหมายทางยุทธศาสตร์และสามารถขยายผลได้ในปีต่อ ๆ ไป

โครงการสร้างทักษะแรงงานและวิชาชีพสำหรับแรงงานต่างด้าวชาวกัมพูชา ลาว และเมียนมาร์ เริ่มดำเนินการตั้งแต่บัดนี้จนถึงสิ้นปีงบประมาณ ๒๕๕๗ ประกอบด้วยการฝึกอบรมสาขาต่าง ๆ อาทิ การซ่อมเครื่องปรับอากาศ การเดินสายไฟฟ้า การเย็บจักรอุตสาหกรรม การกรีดยาง การพัฒนาธุรกิจและบริหารการท่องเที่ยว ให้กับแรงงานต่างด้าวจำนวน ๒,๐๓๘ คน โดยกรมเอเชียตะวันออก กระทรวงการต่างประเทศ สนับสนุนงบประมาณสำหรับโครงการนี้จำนวน ๑๔ ล้านบาท

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ