การมอบเงินแก่ครอบครัวแรงงานชาวลาวที่เสียชีวิตในประเทศไทย

ข่าวต่างประเทศ Monday April 21, 2014 13:48 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๔ เมษายน ๒๕๕๗ แรงงานจังหวัดมุกดาหารได้มอบเงินช่วยเหลือแก่ครอบครัวแรงงานลาวที่เสียชีวิตในประเทศไทย จำนวน ๒ ราย ได้แก่ นางสาวอาลิยา โพทิสาน เสียชีวิตจากการจมน้ำเมื่อวันที่ ๑๒ ต.ค. ๒๕๕๔ และนายมาลอย พมมะจัน เสียชีวิตจากระบบไหลเวียนโลหิตล้มเหลวเฉียบพลันโดยไม่พบพยาธิสภาพเมื่อวันที่ ๑๗ ม.ค. ๒๕๕๗

เนื่องจาก นางสาวอาลิยาฯ เป็นแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองที่ได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรได้ชั่วคราว จึงไม่สามารถขึ้นทะเบียนเป็นผู้ประกันตนในระบบประกันสังคมได้ และมิได้เสียชีวิตจากการทำงาน จึงไม่มีสิทธิ์ได้รับการคุ้มครองจากกฏหมายประกันสังคม อย่างไรก็ตาม แรงงานจังหวัดมุกดาหารได้ประสานงานกับนายจ้างซึ่งได้มอบเงินช่วยเหลือแก่ครอบครัวนางสาวอาลิยาฯ แล้ว ๒ ครั้ง จำนวน ๓๕,๐๐๐ บาท และจะมอบเงินช่วยเหลือเพิ่มผ่านแรงงานจังหวัดมุกดาหารอีก ๑๐,๐๐๐ บาท

สำหรับนายมาลอย พมมะจัน เป็นแรงงานถูกกฏหมาย ทำงานในประเทศไทยตามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ว่าด้วยความร่วมมือด้านแรงงานไทย – ลาว และได้ขึ้นทะเบียนเป็นผู้ประกันตนไว้ จึงมีสิทธิได้รับประโยชน์ทดแทน กรณีเสียชีวิตจากกองทุนประกันสังคม ทั้งนี้ นายมาลอยฯ มิได้เสียชีวิตจากการทำงาน จึงได้รับเงินชดเชยค่าทำศพจำนวน ๔๐,๐๐๐ บาท

กรณีดังกล่าว แสดงให้เห็นถึงความร่วมมืออย่างใกล้ชิดระหว่างจังหวัดมุกดาหารกับแขวงสะหวันนะเขต และเป็นกรณีเปรียบเทียบที่แสดงให้เห็นว่า การที่แรงงานลาวเดินทางเข้ามาทำงานในไทยอย่างถูกต้องตามกฏหมายภายใต้ MOU ว่าด้วยความร่วมมือด้านแรงงานไทย – ลาว นั้น จะได้รับการปกป้องคุ้มครองตามกฏหมายไทย โดยกรณีของนางสาวอาลิยาฯ แม้ไม่ได้รับการคุ้มครอง แต่ก็ได้รับการประสานงานจนได้รับความช่วยเหลือในที่สุด การมอบความช่วยเหลือครั้งนี้ของฝ่ายไทยได้รับการรายงานในหนังสือพิมพ์สะหวันพัดทะนา ฉบับวันที่ ๘ – ๑๐ เมษายน ๒๕๕๗ อีกด้วย

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ