ข้อแนะนำในการเดินทางไปภูมิภาคแอฟริกาตะวันตก เนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลา

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 1, 2014 13:00 —กระทรวงการต่างประเทศ

ตามที่ได้มีการระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ๒๕๕๗ โดย ณ วันที่ ๒๔ มิถุนายน ๒๕๕๗ มียอดผู้ติดเชื้อทั้งสิ้น ๕๙๙ ราย และเสียชีวิตแล้ว ๓๓๘ ราย โดยผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (WHO) ประจำภูมิภาคแอฟริกาได้แสดงความกังวลอย่างยิ่งต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดไปยังประเทศเพื่อนบ้านและมีแนวโน้มที่จะขยายวงกว้างต่อไป และ องค์การแพทย์ไร้พรมแดน (Doctors Without Borders – MSF) ได้แสดงความเห็นว่า การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสอยู่ในภาวะที่ไม่สามารถควบคุมได้ นั้น

นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า กระทรวงการต่างประเทศขอแนะนำให้คนไทยที่จะเดินทางไปยังประเทศกินี ประเทศเซียร์ราลีโอน และประเทศไลบีเรีย ปฏิบัติ ดังนี้

๑. ชะลอการเดินทางไปประเทศดังกล่าว จนกว่าสถานการณ์ระบาดจะคลี่คลาย

๒. ติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสจากเว็บไซต์ขององค์การอนามัยโลกทาง www.who.int/csr/disease/ebola/en และเว็บไซต์ของกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ที่ http://beid.ddc.moph.go.th/th2011/index.php และข่าวที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด

๓. หากมีความจำเป็นต้องเดินทางไปในพื้นที่ที่มีการระบาด ขอให้ลงทะเบียนการเดินทางรวมถึงเที่ยวบิน ขาเข้า – ออก รายละเอียดที่พัก และหมายเลขโทรศัพท์ที่สามารถติดต่อได้กับสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงดาการ์ เพื่อติดต่อในกรณีฉุกเฉิน โดยสามารถรับข้อมูลการติดต่อได้ที่ http://www.thaiembassy.org/dakar/th/home

อนึ่ง องค์การอนามัยโลกยังไม่ได้ออกประกาศแนะนำให้จำกัดการเดินทางและการค้ากับทั้งสามประเทศ แต่อย่างใด

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ