การดำเนินโครงการเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมไทยในประเทศจอร์แดน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 23, 2014 13:00 —กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศและสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอัมมาน ร่วมกับกระทรวงวัฒนธรรมดำเนินโครงการเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมไทย ณ ราชอาณาจักรฮัชไมต์จอร์แดน ระหว่างวันที่ ๑๗ – ๒๒ มิถุนายน ๒๕๕๗ ดังนี้

งานกาลาดินเนอร์ Together, We Can Make it Better เมื่อวันที่ ๑๙ มิถุนายน ๒๕๕๗

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอัมมาน สำนักงาน ททท. ณ นครดูไบ ร่วมกับสมาคมมิตรภาพจอร์แดน - ไทย จัดงานกาลาดินเนอร์และการแสดงทางวัฒนธรรม ณ ลานน้ำพุหน้าสถานเอกอัครราชทูตฯ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวประเทศไทยและความนิยมอาหารไทย และในโอกาสครบรอบ ๖ ปี ของการจัดตั้งสมาคมมิตรภาพจอร์แดน - ไทย โดยได้รับเกียรติจาก Dr. Abdur-Ra'uf S. Rawabdeh ประธานวุฒิสภาและอดีตประธานสมาคมมิตรภาพจอร์แดน - ไทย พร้อมด้วยแขกรับเชิญกว่า ๘๐๐ คน ซึ่งประกอบด้วยสมาชิกสมาคมมิตรภาพฯ คณะทูตต่างประเทศนักธุรกิจ และชุมชนไทยเข้าร่วมงาน

การเดินขบวนพาเหรดเพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลลาห์ที่ ๒ แห่งจอร์แดนในวโรกาสเสด็จขึ้นครองราชย์ครบรอบ ๑๕ ปี เมื่อวันที่ ๒๐ มิถุนายน ๒๕๕๗ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอัมมานร่วมกับเทศบาลกรุงอัมมาน จัดเดินขบวนพาเหรดเพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งจอร์แดน โดยได้รับเกียรติจากนาย Aqel Biltaji นายกเทศมนตรีกรุงอัมมานร่วมเดินขบวนพาเหรดกับเอกอัครราชทูตฯ ผู้แทนระดับสูงของเทศบาลและ กรมตำรวจกรุงอัมมาน ข้าราชการ ชุมชนไทย นักเรียนนักศึกษาไทย แรงงานไทย และชาวจอร์แดนกว่า ๓,๐๐๐ คน เป็นระยะทางประมาณ ๒ กิโลเมตร ทั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกที่ทางการจอร์แดนอนุญาตให้ต่างชาติจัดงานขึ้นในบริเวณใจกลางกรุงอัมมาน โดยริ้วขบวนซึ่งประกอบด้วยรถบุปผชาติประดับด้วยดอกกล้วยไม้จากประเทศไทย เชิญพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งจอร์แดน ขบวนกลองยาว และการฟ้อนรำโดยคณะนักแสดง ได้รับความสนใจอย่างมากจากประชาชนที่มาเฝ้ารอชมตลอดสองข้างทางพร้อมโบกธงชาติไทยและธงชาติจอร์แดนเพื่อแสดงการต้อนรับคณะของฝ่ายไทยตลอดแนว

โดยภายหลังเสร็จสิ้นการเดินขบวนพาเหรด สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้จัดให้คณะแสดงนาฏศิลป์ที่เวทีกลางลานฮัชไมต์ หน้าโรงละครโรมัน โดยมีประชาชนชาวอัมมานและชาวต่างชาติกว่า ๑๐,๐๐๐ คน เข้าร่วมชม

การแสดงการแสดงทางวัฒนธรรมไทย-จอร์แดน ที่ศูนย์วัฒนธรรมอัลฮุสเซน (Al-Hussein Cultural Center)

เมื่อวันที่ ๒๑ มิถุนายน ๒๕๕๗ สถานเอกอัครราชทูตฯ ร่วมกับกระทรวงวัฒนธรรมจอร์แดน จัดการแสดงทางวัฒนธรรมของไทยและจอร์แดนที่ศูนย์วัฒนธรรมอัลฮุสเซน โดยได้รับเกียรติจากนาง Lana Mamkagh รัฐมนตรีวัฒนธรรมจอร์แดน พร้อมด้วยคณะทูตต่างประเทศ ผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนของจอร์แดน และผู้แทนเยาวชนกว่า ๕๐๐ คน เข้าชมการแสดง

นายพิริยะ เข็มพล เอกอัครราชทูต ณ กรุงอัมมาน ได้ใช้โอกาสในการจัดกิจกรรมข้างต้นในการสร้างความมั่นใจแก่ชาวจอร์แดนเกี่ยวกับสภาพการณ์ในประเทศไทยที่กลับคืนสู่สภาวะปรกติแล้ว นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยได้ทุกโอกาส มีความปลอดภัยสูง รวมทั้งเชิญชวนให้ผู้ที่ยังไม่เคยเดินทางไปเที่ยวประเทศไทยเดินทางไปชมความงดงามของสถานที่ท่องเที่ยวในภาคต่าง ๆ ของไทยด้วย

การจัดกิจกรรมต่าง ๆ ได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมงานอย่างดียิ่ง โดยแขกที่มาร่วมงานต่างกล่าวชื่นชมถึงความงดงามของการสาธิตศิลปหัตถกรรม และรสชาดของอาหารไทยที่สถานเอกอัครราชทูตฯ จัดเสิร์ฟในงานเลี้ยงรับรอง รวมทั้งความงดงามอ่อนช้อยของการแสดงนาฏศิลป์ของไทย

กิจกรรมการแสดงทางวัฒนธรรมข้างต้นเป็นส่วนหนึ่งของโครงการเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมไทยในประเทศจอร์แดนและอิสราเอล ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศบูรณาการความร่วมมือกับกระทรวงวัฒนธรรมนำคณะนักแสดงจากสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ไปแสดง รวมทั้งหน่วยงานทีมประเทศไทยในจอร์แดน จัดขึ้นระหว่างวันที่ ๑๖ – ๒๘ มิถุนายน ๒๕๕๗ เพื่อประชาสัมพันธ์เสริมสร้างความเข้าใจและทัศนคติที่ดีต่อประเทศไทย และส่งเสริมความสัมพันธ์ระดับประชาชนต่อประชาชนของทั้งสองประเทศให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ