การดำเนินโครงการเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมไทยในประเทศอิสราเอล

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 23, 2014 13:02 —กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศและสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ร่วมกับกระทรวงวัฒนธรรมดำเนินโครงการเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมไทย ณ รัฐอิสราเอล ระหว่างวันที่ ๒๒ – ๒๗ มิถุนายน ๒๕๕๗ เพื่อเฉลิมฉลองในโอกาสครบรอบ ๖๐ ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยกับอิสราเอล ดังนี้
  • งานเปิดตัวตราไปรษณียากรที่ระลึกครบรอบ ๖๐ ปีความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยกับอิสราเอล เมื่อวันที่ ๒๔ มิถุนายน ๒๕๕๗

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ร่วมกับกิจการไปรษณีย์อิสราเอล จัดงานเปิดตัวตราไปรษณียากร ซึ่งจัดทำขึ้นเป็นพิเศษในโอกาสครบรอบ ๖๐ ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยกับอิสราเอล โดยได้รับเกียรติจากนาย Gilad Erdan รัฐมนตรีกระทรวงการสื่อสารอิสราเอล และนาย Hezi Zaieg ประธานการไปรษณีย์อิสราเอลเป็นประธานร่วมกับนายจักร บุญ-หลง เอกอัครราชทูตฯ และมีคณะทูต ผู้บริหารบริษัทเอกชนชั้นนำ สมาชิกหอการค้า กลุ่ม Friends of Thailand กว่า ๒๐๐ คนเข้าร่วมงาน

นอกเหนือจากการแสดงนาฏศิลป์และการสาธิตทางหัตถกรรมแล้ว สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้เตรียมมังคุดสดจากประเทศไทยกว่า ๒๐ กิโลกรัม ไว้ต้อนรับแขกที่เข้าร่วมงาน พร้อมทั้งอาหารไทย เช่น ยำเนื้อ ยำวุ้นเส้น แกงเขียวหวาน และส้มตำ โดยอาหารที่นำมาเลี้ยงรับรองเป็นผลงานของพ่อครัวชาวอิสราเอลที่ได้รับการอบรมจากโครงการครัวไทยสู่ครัวโลกของสถานเอกอัครราชทูตฯ ที่เพิ่งดำเนินโครงการเสร็จสิ้นไป ซึ่งถือเป็นความสำเร็จและการต่อยอดโครงการได้เป็นอย่างดี

  • การแสดงชุดค่ำคืนแห่งความมหัศจรรย์ของวัฒนธรรมไทย (An Enchanting Night of Thai Exquisite Culture) ใน ๓ เมืองสำคัญของอิสราเอล ดังนี้
  • การแสดงศิลปวัฒนธรรมไทยที่เมืองเบียร์เชวา เมื่อวันที่ ๒๓ มิถุนายน ๒๕๕๗ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ร่วมกับเทศบาลเมืองเบียร์เชวา จัดการแสดงนาฏศิลป์ไทย ที่ศูนย์ศิลปะการแสดงเมืองเบียร์เชวา (Performing Art Center, Beer Sheva) โดยได้รับเกียรติจากนางสาว Ilana Gotliv สมาชิกสภาเทศมนตรีเมืองเบียร์เชวา ผู้บริหารศูนย์ศิลปะ และผู้สนใจศิลปวัฒนธรรมไทยกว่า ๓๐๐ คน เข้าร่วมงาน
  • การแสดงศิลปวัฒนธรรมไทยที่เมืองนาซาเร็ท เมื่อวันที่ ๒๕ มิถุนายน ๒๕๕๗ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ร่วมกับเทศบาลเมืองนาซาเร็ทจัดการแสดงนาฏศิลป์ไทยและการแสดงพื้นเมืองของชาวปาเลสไตน์ที่ศูนย์วัฒนธรรมเมืองนาซาเร็ท (Mamoud Darwish Cultural Center Nazareth) โดยได้รับเกียรติจากนาย Ali Salam นายกเทศมนตรีเมืองนาซาเร็ท สมาชิกสภาเทศมนตรี ผู้บริหารศูนย์วัฒนธรรม ผู้แทนเยาวชน และชาวนาซาเร็ทที่สนใจศิลปวัฒนธรรมไทยกว่า ๒๐๐ คน เข้าร่วมงาน
  • การแสดงศิลปวัฒนธรรมไทยที่เมืองไฮฟา เมื่อวันที่ ๒๖ มิถุนายน ๒๕๕๗สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ร่วมกับเทศบาลเมืองไฮฟา และสถานกงสุล ณ เมืองไฮฟา จัดการแสดงนาฏศิลป์ขึ้นที่ Rappoport Art and Culture Center Haifa Auditorium โดยได้รับเกียรติจากนาง Hedva Almog รองนายกเทศมนตรีเมืองไฮฟา นาย Joseph Gillor กงสุลกิตติมศักดิ์ ณ เมืองไฮฟา และประธานหอการค้าอิสราเอล - ไทย เข้าร่วมงานพร้อมด้วยกงสุลกิติมศักดิ์ต่างประเทศ ณ เมืองไฮฟา สมาชิกหอการค้า นักธุรกิจ และชาวเมืองไฮฟากว่า ๔๐๐ คน

ทั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกที่คณะนาฏศิลป์ของไทยได้ไปเปิดการแสดงในเมืองสำคัญ ๆ ของอิสราเอล ซึ่งการแสดงของคณะทั้งการแสดงโขน และการแสดงแบบพื้นบ้านต่าง ๆ รวมทั้งซุ้มสาธิตทางหัตถกรรม ทั้งการแกะสลักผักผลไม้และสบู่ การวาดร่ม และการทอผ้าไหมได้รับความสนใจจากผู้ชมอย่างดียิ่ง ผู้ชมส่วนใหญ่แสดงความชื่นชมกับความงดงามและความละเอียดอ่อนของงานศิลปหัตถกรรมของไทย โดยกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่างดงามและน่ามหัศจรรย์ นอกจากนั้น สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้จัดเตรียมอาหารไทยที่เป็นที่นิยมของชาวอิสราเอล อาทิ ผัดไท เลี้ยงรับรองแขกรับเชิญที่มาร่วมงานด้วย

ในโอกาสนี้ นายจักร บุญ-หลง เอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ได้ชี้แจงถึงสถานการณ์ภายในประเทศไทยว่าทุกอย่างกลับสู่สภาพปรกติ มีการประกาศยกเลิกการห้ามออกนอกเคหสถานทั่วประเทศ และขอเชิญให้ชาวอิสราเอลเดินทางกลับไปท่องเที่ยวประเทศไทยได้ตามปรกติ ประเทศอิสราเอลเป็นตลาดท่องเที่ยวที่สำคัญของไทย นักท่องเที่ยวชาวอิสราเอลนิยมเดินทางมาพักผ่อนระยะยาวในไทย ซึ่งเมืองท่องเที่ยวที่เป็นที่นิยม คือ เกาะสมุย ภูเก็ต และเชียงใหม่

กิจกรรมการแสดงทางวัฒนธรรมข้างต้นเป็นส่วนหนึ่งของโครงการเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมไทยในประเทศจอร์แดนและอิสราเอล ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศบูรณาการความร่วมมือกับกระทรวงวัฒนธรรม และหน่วยงานทีมประเทศไทยในอิสราเอล โครงการดังกล่าวนอกจากจะเป็นการประชาสัมพันธ์ เสริมสร้างความเข้าใจและทัศนคติที่ดีต่อประเทศไทยในหมู่ชาวอิสราเอลแล้ว ยังเป็นการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนต่อประชาชนให้ใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะเป็นพื้นฐานไปสู่ความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นในระดับอื่นต่อไปอีกด้วย

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ