ความคืบหน้าในการช่วยเหลือคนไทยในลิเบีย ฉบับที่ ๑๙

ข่าวต่างประเทศ Monday August 18, 2014 13:02 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๕ สิงหาคม ๒๕๕๗ นายรัศม์ ชาลีจันทร์ รองอธิบดีกรมสารนิเทศ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเกี่ยวกับความคืบหน้าการช่วยเหลือคนไทยในลิเบียว่าการดำเนินการในเรื่องนี้มีความคืบหน้าไปด้วยดี โดยขณะนี้มีคนไทยอพยพออกจากลิเบียแล้วจำนวน ๘๑๖ คน โดยเดินทางถึงประเทศไทยจำนวน ๗๙๐ คน อยู่ระหว่างการเดินทางกลับไทยจำนวน ๒๔ คน พำนักอยู่ที่ศูนย์ปฏิบัติการกรุงตูนิสเพื่อรอส่งกลับประเทศไทยจำนวน ๕ คน อยู่ในความดูแลของบริษัทนายจ้างจำนวน ๒ คน และคงเหลือคนไทยในลิเบียจำนวน ๕๒๖ คน (ในยอดนี้ ประสงค์จะอยู่ต่อ ๑๖๐ คน) จากยอดรวมคนไทยในลิเบียทั้งหมด ๑,๓๔๒ คน (สถานะล่าสุด ณ วันที่ ๑๔ สิงหาคม) ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเร่งดำเนินการช่วยเหลืออพยพคนไทยในลิเบียที่เหลือกลับประเทศไทยต่อไป

อนึ่ง รายละเอียดการเดินทางกลับประเทศไทยของแรงงานไทยเพิ่มเติม มีดังนี้

๑. วันที่ ๑๔ สิงหาคม ๒๕๕๗ แรงงานไทยจำนวน ๗๖ คน ได้ทยอยเดินทางกลับถึงประเทศไทยโดยเที่ยวบิน EK384 เวลา ๑๒.๒๕ น. จำนวน ๔๘ คน เที่ยวบิน EK376 เวลา ๑๓.๐๐ น. จำนวน ๒๘ คน

๒. ในวันที่ ๑๕ สิงหาคม ๒๕๕๗ จะมีคนไทยและแรงงานเดินทางออกจากกรุงตูนิส ๒๔ คน ดังนี้ ๒.๑ แรงงานไทยจำนวน ๑ คนและคนไทยจำนวน ๕ คนจะเดินทางโดยเที่ยวบิน EK384 ถึงประเทศไทยวันที่ ๑๖ สิงหาคม ๒๕๕๗ เวลา ๑๒.๒๕ น. ๒.๒ แรงงานไทยจำนวน ๑๑ คน จะเดินทางโดยเที่ยวบิน EK 376 ถึงประเทศไทยวันที่ ๑๖ สิงหาคม ๒๕๕๗ เวลา ๑๓.๐๐ น. ๒.๓ แรงงานไทยจำนวน ๗ คน จะเดินทางโดยเที่ยวบิน QR832 ถึงประเทศไทยวันที่ ๑๖ สิงหาคม ๒๕๕๗ เวลา ๑๙.๐๕ น.

ศูนย์ปฏิบัติการฯ จะแจ้งความคืบหน้าเพิ่มเติมให้ทราบในโอกาสแรก ทั้งนี้ สามารถติดตาม พัฒนาการได้ที่ twitter: @MFAThai และ @ThaiEmbLibya

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ