โครงการสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับงานด้านการพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เพื่อเผยแพร่แก่ชุมชนไทยและต่างประเทศในเดนมาร์ก ระหว่างวันที่ ๑๑-๑๕ กันยายน ๒๕๕๗

ข่าวต่างประเทศ Friday September 19, 2014 15:07 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๑ - ๑๕ กันยายน ๒๕๕๗ กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกับสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโคเปนเฮเกน ได้จัดโครงการเผยแพร่ความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับงานด้านการพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริ โดยได้เชิญคุณหญิงพวงร้อย ดิศกุล ณ อยุธยา รองเลขาธิการมูลนิธิแม่ฟ้าหลวงในพระบรมราชูปถัมภ์และคณะเป็นวิทยากร เดินทางไปพบปะกับชุมชนไทยและกลุ่มนักวิชาการ ตลอดจนกลุ่มบุคคลที่เป็นเพื่อนของประเทศไทย(Friends of Thailand) และกลุ่มภาคราชการและเอกชนในกรุงโคเปนเฮเกนและเมืองออร์ฮูส (Aarhus) โครงการประกอบด้วย ๓ กิจกรรมหลัก ได้แก่

๑) การเสวนาในช่วงอาหารค่ำ (Dinner Talk) เมื่อวันที่ ๑๑ กันยายน ๒๕๕๗ ณ ทำเนียบเอกอัครราชทูตณ กรุงโคเปนเฮเกน ซึ่งได้รับความสนใจทั้งจากคณะทูตานุทูต กลุ่ม Friends of Thailand นักวิชาการ นักธุรกิจ กลุ่มนักวิชาการ และผู้ทรงอิทธิพลทางความคิดในเดนมาร์ก ตลอดจนชุมชนไทยในกรุงโคเปนเฮเกนเข้าร่วมกิจกรรมฯ

๒) การบรรยายและพบปะชุมชนไทยในเมืองออร์ฮูส เมื่อวันที่ ๑๓ กันยายน ๒๕๕๗ โดยมีชุมชนไทยในเมืองออร์ฮูสและนักเรียนไทยเข้าร่วมกิจกรรมประมาณ ๓๐ คน

๓) การบรรยายและพบปะชุมชนไทยในกรุงโคเปนเฮเกน เมื่อวันที่ ๑๔ กันยายน ๒๕๕๗ โดยมีชุมชนไทยเข้าร่วมกิจกรรมประมาณ ๖๐ คน

คณะวิทยากรได้บรรยายถึงความสำเร็จและพัฒนาการในรอบ ๒๕ ปี ของการสืบสานแนวพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ในการแก้ปัญหาความยากจน โดยโครงการของมูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ได้รับการยกย่องจากองค์การสหประชาชาติ ว่าเป็นรูปแบบของโครงการพัฒนาทางเลือกเพื่อความยั่งยืนที่สมควรนำไปเป็นแบบอย่างให้กับประเทศอื่นๆ ซึ่งสืบเนื่องจากการยกย่องดังกล่าว ทางสหประชาชาติ ได้เชิญให้มูลนิธิฯ เข้าไปทำโครงการในพื้นที่กันดารอื่นๆในโลก รวมถึง พม่า อัฟกานิสถาน และติมอร์ตะวันออก โดยในโอกาสดังกล่าว คณะได้บรรยายประสบการณ์ การเข้าไปทำงานในพื้นที่ของประเทศต่างๆ ข้างต้น และชี้ให้เห็นถึง การนำเอาแนวทางดั้งเดิม ตามพระราชปณิธานในสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ไปใช้เป็นปรัชญาหลัก เช่น เศรษฐกิจพอเพียง รวมทั้งการนำความสำเร็จของโครงการพัฒนาที่ได้รับการพิสูจน์แล้ว เช่น โครงการในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี เข้ามาปรับใช้ ส่งผลให้โครงการประสบความสำเร็จ และสามารถยืนหยัดเลี้ยงองค์กรได้จากการพัฒนาอาชีพของประชาชนในเขตของโครงการ ส่งผลให้มูลนิธิพัฒนาโครงการไปได้อย่างตรงเป้าประสงค์ ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืน และคำนึงถึงบริบททางภูมิสังคม สิ่งแวดล้อม และการอนุรักษ์ธรรมชาติ

เนื่องจากแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงสอดคล้องกับแนวทางการพัฒนาในประเทศแสกนดิเนเวีย ที่เน้นความเรียบง่ายและประหยัด ผู้เข้าร่วมกิจกรรมต่างให้ความสนใจและยินดีที่ได้รับทราบข้อมูลซึ่งทำให้มีความเข้าใจเกี่ยวกับพัฒนาการของประเทศไทย ในพื้นที่ชนบท ตามแนวพระราชดำริ ซึ่งเป็นการชี้ให้ระลึกถึงบทบาทของสถาบันพระมหากษัตริย์ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในประเทศ รวมถึงปรัชญาด้านการพัฒนาที่มีความเป็นสากล สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในประเทศกำลังพัฒนาอื่น ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ในเดนมาร์กครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินโครงการเผยแพร่ความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับงานด้านการพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริในกลุ่มประเทศสแกนดิเนเวีย (นอร์เวย์ สวีเดน และเดนมาร์ก) ระหว่างวันที่ ๕ – ๑๑ กันยายน ๒๕๕๗ ซึ่งชุมชนไทยได้เข้าร่วมรับฟัง และตอบข้อซักถามอย่างสนใจเป็นอย่างยิ่ง

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ