รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเข้าร่วมหารือกับ US - ASEAN Business Council (USABC)

ข่าวต่างประเทศ Monday September 29, 2014 13:05 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๖ กันยายน ๒๕๕๗ ในช่วงการประชุมสมัชชาสหประชาชาติสมัยสามัญครั้งที่ ๖๙ พลเอกธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เข้าร่วมการหารือระหว่างการรับประทานอาหารเช้ากับสภาธุรกิจสหรัฐอเมริกา - อาเซียน (US - ASEAN Business Council - USABC) อันประกอบด้วยผู้บริหารระดับสูงจากจากกว่า ๒๐ บริษัทชั้นนำของสหรัฐฯ อาทิ Citi Cooperation Coca-cola Chevron

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกล่าวย้ำถึงความสำคัญที่รัฐบาลไทยให้กับภาคเอกชนสหรัฐฯ และส่งเสริมการลงทุนในประเทศไทย ผู้แทนสภาธุรกิจ USABC ชื่นชมและแสดงความเชื่อมั่นในไทยที่สามารถฟื้นตัวทางเศรษฐกิจได้อย่างรวดเร็ว ไทยเป็นศูนย์กลางธุรกิจในภูมิภาค รวมทั้งแสดงบทบาทนำในการขับเคลื่อนประชาคมอาเซียนอย่างต่อเนื่อง และเป็นประเทศหลักในอาเซียนที่ภาคเอกชนสหรัฐฯ สามารถต่อยอดการดำเนินธุรกิจไปประเทศเพื่อนบ้านและประเทศจีนตอนใต้

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้ชี้แจงถึงพัฒนาการทางการเมืองของไทยและความมุ่งมั่นของรัฐบาลในการดำเนินการตามแผน road map เพื่อนำพาประเทศไทยกลับคืนสู่แนวทางประชาธิปไตยอย่างสมบูรณ์และยั่งยืน การเน้นยุทธศาสตร์และแนวทางการบริหารเศรษฐกิจ (Economic Roadmap) ผ่านมาตรการกระตุ้นและพัฒนาเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน สภาธุรกิจ USABC ได้แสดงความเข้าใจและตระหนักดีถึงสถานการณ์ในไทยที่มีเสถียรภาพมากขึ้น โดย USABC แสดงความมุ่งมั่นจะดำเนินธุรกิจในประเทศไทยและประเทศอาเซียนต่อไป และคาดว่าจะจัดคณะนักธุรกิจมาเยือนไทยได้ในต้นเดือนพฤศจิกายน ๒๕๕๗

USABC ประกอบด้วยบริษัทชั้นนำของสหรัฐฯ กว่า ๑๓๐ บริษัท ที่เข้ามาลงทุน และประกอบธุรกิจในประเทศไทยและประเทศอาเซียน โดยมีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนและส่งเสริมความสัมพันธ์ด้านการค้าการลงทุนระหว่างไทยกับสหรัฐฯ นอกจากนี้ ยังมีบทบาทสำคัญในการผลักดันฝ่ายบริหารและฝ่ายนิติบัญญัติของสหรัฐฯ เพื่อให้ความสำคัญกับไทยและอาเซียนอย่างต่อเนื่อง

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ