ไทยได้รับเลือกตั้งเข้าเป็นสมาชิกสภาบริหาร สหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (International Telecommunication Union: ITU) ต่อเนื่องเป็นสมัยที่ ๙

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 29, 2014 13:30 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๗ ตุลาคม ๒๕๕๗ ที่ประชุมใหญ่ผู้แทนผู้มีอำนาจเต็ม สหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (ITU Plenipotentiary Conference) ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองปูซาน สาธารณรัฐเกาหลี ได้จัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาบริหารของสหภาพฯ (ITU Council) ขึ้น ซึ่งประเทศไทยได้รับการเลือกตั้งในตำแหน่งดังกล่าว ในวาระการดำรงตำแหน่งปี ค.ศ. ๒๐๑๕ – ๒๐๑๘

ที่ประชุมฯ ได้จัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาบริหาร สหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (ITU Council) โดยแบ่งการคัดเลือกเป็นกลุ่มภูมิภาคต่าง ๆ ๕ กลุ่ม ซึ่งประเทศไทยได้ลงสมัครเข้ารับการเลือกตั้งในโควตาของกลุ่ม E (Asia/Australasia) ซึ่งมีตำแหน่งว่าง ๑๓ ที่นั่ง มีประเทศลงสมัครเข้ารับการเลือกตั้งทั้งสิ้นถึง ๑๘ ประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศได้ดำเนินการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งสนับสนุนกระทรวงเทคโนโลยีและการสื่อสารมาอย่างต่อเนื่อง และได้ดำเนินการอย่างเข้มข้นยิ่งขึ้นในระหว่างการประชุมฯ จนในที่สุด ในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ ๒๗ ตุลาคม ๒๕๕๗ ที่ประชุมได้ลงคะแนนเสียงเลือกประเทศไทยให้เข้าเป็นหนึ่งในสมาชิกของ ITU Council (ประเทศไทยได้รับการสนับสนุนจาก ๑๐๘ ประเทศ ได้รับคะแนนเป็นอันดับ ๑๑ ของภูมิภาค) นอกจากไทยแล้ว ยังมีจีน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น อินโดนีเซีย คูเวต สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ออสเตรเลีย ซาอุดิอาระเบีย บังกลาเทศ ฟิลิปปินส์ อินเดีย และปากีสถาน ที่ได้รับการเลือกตั้งจากภูมิภาคนี้

ไทยเข้าเป็นสมาชิก ITU มาตั้งแต่ปี ๒๔๒๖ นับจนถึงปัจจุบัน เป็นเวลากว่า ๑๓๐ ปี ที่ไทยแสดงบทบาทอย่างแข็งขันในเวทีการประชุมต่างๆ และได้รับคัดเลือกเป็นให้เป็นเจ้าภาพจัดกิจกรรมระดับนานาชาติของ ITU หลายครั้ง นอกจากนี้ ไทยยังเป็นที่ตั้งของสำนักงานภูมิภาคของ ITU มาตั้งแต่ปี ๒๕๓๕ ด้วย

อนึ่ง คณะผู้แทนไทยที่เข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้ประกอบด้วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีและการสื่อสาร เอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล คณะเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงเทคโนโลยีและการสื่อสาร กสทช. กสท. และทีโอที ซึ่งได้ทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดในการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ