เหตุแผ่นดินไหวที่เนปาล

ข่าวต่างประเทศ Monday April 27, 2015 11:02 —กระทรวงการต่างประเทศ

ตามที่เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด ๗.๙ ริกเตอร์ ที่เมืองโพคารา ห่างจากกรุงกาฐมาณฑุไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือประมาณ ๘๐ กิโลเมตร เมื่อวันที่ ๒๕ เมษายน ๒๕๕๘ เมื่อเวลา ๑๓.๑๑ น. ตามเวลาในประเทศไทย ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย ๑๕๐ คน (ตามรายงานของกระทรวงมหาดไทยของเนปาล) อาคารบ้านเรือนและทรัพย์สินเสียหาย เช่น กำแพงอาคาร UN พังทลาย รวมทั้งเกิดความเสียหายเล็กน้อยที่สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงกาฐมาณฑุ นั้น

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงกาฐมาณฑุ ได้ตรวจสอบความเสียหายและผลกระทบที่เกิดขึ้นกับคนไทย รวมทั้งกำลังประสานตรวจสอบที่เมืองโพคาราที่เป็นเมืองท่องเที่ยวสำคัญว่ามีนักท่องเที่ยวไทยได้รับกระทบบ้างหรือไม่ ส่วนคนไทยในกรุงกาฐมาณฑุประมาณ ๖๐ คน ยังปลอดภัยดี บางรายได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย ระบบสื่อสารล่มทั้งระบบ อาคารหรือสิ่งก่อสร้างที่ไม่แข็งแรงมีพังถล่มบ้าง สนามบินตรีภูวันที่กรุงกาฐมาณฑุ ปิดให้บริการเป็นการชั่วคราว

สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ส่งรถไปตรวจสอบตามโรงแรมและสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญว่ามีคนไทยหรือนักท่องเที่ยวหลงเหลือหรือได้รับผลกระทบที่ต้องการความช่วยเหลือหรือไม่ นอกจากนี้ ได้รายงานเพิ่มเติมว่ามีคนไทยกว่า ๑๐ คนได้มารายงานตัวและรวมตัวกันที่สถานเอกอัครราชทูตฯ แล้ว

ขณะนี้ มีคนไทยพำนักอาศัยที่เนปาลประมาณ ๑๐๐ คน โดยคนไทยกลุ่มนี้ทำงานให้กับบริษัทผลิตหม้อแปลงกับร่วมทุนพัฒนาโรงแรม ทั้งนี้ ในแต่ละปี มีคนไทยเดินทางไปเนปาลกว่า ๒๖,๐๐๐ คน เพื่อแสวงบุญที่ลุมพินีและสังเวชนียสถาน

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ