ความคืบหน้าในการช่วยเหลือลูกเรือประมงไทยในอินโดนีเซีย ฉบับที่ ๑๐

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 27, 2015 11:37 —กระทรวงการต่างประเทศ

ตามที่กระทรวงการต่างประเทศได้ให้ความสำคัญต่อการช่วยเหลือเพื่อส่งตัวลูกเรือประมงไทยที่ตกค้างอยู่ที่เกาะอำบน และเกาะอื่น ๆ ในอินโดนีเซีย กลับไทยอย่างต่อเนื่องนั้น กระทรวงการต่างประเทศขอแจ้งความคืบหน้าเพิ่มเติมในการช่วยเหลือลูกเรือประมงไทย ดังนี้
๑. ตั้งแต่วันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๕๗ จนถึงวันที่ ๒๕ พฤษภาคม ๒๕๕๘ กระทรวงการต่างประเทศโดย สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงจาการ์ตา และกรมการกงสุล ได้ดำเนินการส่งตัวลูกเรือประมงกลับไทยแล้วทั้งสิ้น ๖๑๘ คน โดยชุดล่าสุดเป็นลูกเรือจากเกาะเบนจินาจำนวน ๒๙ คน ที่ได้เดินทางกลับไทยเมื่อวันที่ ๒๕ พฤษภาคม ๒๕๕๘

ในวันนี้ (๒๖ พฤษภาคม ๒๕๕๘) จะมีลูกเรือจากเกาะเบนจินา ๒๙ คน เกาะตาเร็มปา ๕ คน และเกาะอำบนอีก ๕ คนจะเดินทางถึงประเทศไทย ด้วยเที่ยวบินแอร์เอเชีย เวลา ๒๐.๐๐ น. โดยมีจำนวนลูกเรือประมงไทยกลับมาจนถึงวันที่ ๒๖ พฤษภาคม ๒๕๕๘ อยู่ที่ ๖๕๗ คน ๒. ขณะนี้ มีลูกเรือจากเกาะอำบนที่ได้ดำเนินการออกหนังสือรับรองสัญชาติ (Certificate of Identity – C.I.) และอยู่ระหว่างการรอส่งกลับอีก ๘๐ คน และมีลุกเรือจากเกาะเบนจินาที่ได้ดำเนินการ C.I. และอยู่ระหว่างรอส่งกลับอีก ๓๒๗ คน ซึ่งลูกเรือเหล่านี้อยู่ระหว่างรอการสอบสวน ซึ่งสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ประสานฝ่ายอินโดนีเซียเพื่อขอให้ลดขั้นตอนการพิจารณาเพื่อที่จะส่งลูกเรือเหล่านี้กลับได้ในโอกาสแรก ทั้งนี้ การดำเนินการต้องอาศัยความละเอียดอ่อน เนื่องจากต้องเคารพกฎหมายของแต่ละประเทศ โดยก่อนลูกเรือเหล่านี้เดินทางมาถึงประเทศไทย กระทรวงการต่างประเทศได้ประสานกับกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ รวมทั้งหน่วยงานความมั่นคงอื่นๆ เพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง ทั้งในด้านของการเยียวยาและการสอบสวนหาผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ