รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ มีกำหนดเดินทางเยือนสหพันธรัฐรัสเซียอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ ๑๔ – ๑๙ กรกฎาคม 2558

ข่าวต่างประเทศ Monday July 13, 2015 13:23 —กระทรวงการต่างประเทศ

พลเอก ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมีกำหนดเดินทางเยือนสหพันธรัฐรัสเซียอย่างเป็นทางการ ตามคำเชิญของทางการสหพันธรัฐรัสเซียระหว่างวันที่ ๑๔ – ๑๙ กรกฎาคม ๒๕๕๘ โดยมีกำหนดการสำคัญดังนี้

๑. การเข้าเยี่ยมคารวะนายดมิทรี โรกูซิน รองนายกรัฐมนตรีสหพันธรัฐรัสเซีย เพื่อหารือเกี่ยวกับการขยายความร่วมมือทวิภาคีระหว่างไทยกับรัสเซีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเด็นที่สืบเนื่องจากการหารือระหว่างนายกรัฐมนตรีกับนายกรัฐมนตรีสหพันธรัฐรัสเซีย ในระหว่างการเยือนไทยอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ ๗ – ๘ เมษายน ๒๕๕๘

๒. การพบหารือทวิภาคีกับนายเซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย เพื่อหารือเกี่ยวกับแนวทางการยกระดับความสัมพันธ์ทวิภาคีไทย-รัสเซีย และขยายความร่วมมือในทุกสาขาทั้งระดับทวิภาคีความร่วมมือภูมิภาคและพหุภาคี รวมทั้งการเตรียมงานฉลองวาระ ๑๒๐ ปีของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-รัสเซีย ในปี ๒๕๖๐ โดยจะมุ่งจัดกิจกรรมเพื่อกระชับความสัมพันธ์และความร่วมมือในทุกภาคส่วนของทั้งสองประเทศ ทั้งภาครัฐบาล ธุรกิจ และประชาชน ทั้งนี้ ภายหลังการหารือ ทั้งสองฝ่ายจะร่วมลงนามในแผนการปรึกษาหารือระหว่างกระทรวงการต่างประเทศไทยและรัสเซีย ปี ๒๕๕๙ – ๒๕๖๑ ด้วย

๓. การประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคีไทย-รัสเซีย ครั้งที่ ๖ โดยจะหารือกับนายเดนิส แมนทูรอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้า และร่วมประชุมกำหนดแนวทางความร่วมมือในการขยายความร่วมมือด้านการค้า โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การขยายตลาดสินค้าเกษตรไทยในรัสเซีย การอำนวยความสะดวกด้านการค้า การลงทุนในภาคอุตสาหกรรมการเกษตรในรัสเซีย และการเชิญชวนให้รัสเซียเข้ามาลงทุนด้านอุตสาหกรรมการผลิตชิ้นส่วนอากาศยานและรถยนต์ในประเทศไทย นอกจากนั้น จะหารือเกี่ยวกับความร่วมมือด้านเทคนิค วิชาการ และการศึกษา เพื่อพัฒนาขีดความสามารถการแข่งขันของทั้งสองประเทศ

ปัจจุบัน การค้าระหว่างไทยและรัสเซียมีมูลค่ากว่า ๕ พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และมีนักท่องเที่ยวรัสเซียเดินทางมาไทยปีละกว่า ๑.๕ ล้านคน ทั้งสองฝ่ายให้ความสำคัญต่อความร่วมมือด้านวิชาการและการศึกษา เพื่อปูทางไปสู่การขยายความร่วมมือ และเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของทั้งสองประเทศอย่างต่อเนื่อง

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ