การแสดงศิลปวัฒนธรรมไทยในเปรู

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 29, 2015 16:42 —กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศ โดยสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงลิมา ได้ร่วมมือกับกระทรวง วัฒนธรรมจัดงาน Discover Thainess (Celebration of 50th Anniversary of Diplomatic Relations between Thailand and Peru) ที่โรงละครแห่งชาติเปรู กรุงลิมา เมื่อวันที่ ๑๖ - ๑๗ กรกฎาคม ๒๕๕๘ เพื่อฉลองโอกาสครบรอบ ๕๐ ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยกับเปรู ในโอกาสนี้ นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม และนาง Diana ?lvarez-Calder?n Gallo รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมเปรู เป็นประธานร่วมในงานดังกล่าวและได้ลงนามความตกลงว่าด้วย ความร่วมมือระหว่างสถาบันด้านพิพิธภัณฑ์ศึกษาและการออกแบบนิทรรศการระหว่างกระทรวงวัฒนธรรมแห่งราชอาณาจักรไทย กับกระทรวงวัฒนธรรมแห่งสาธารณรัฐเปรู (Agreement on Inter-institutional Cooperation in Museology and Museography between the Ministry of Culture of the Kingdom of Thailand and the Ministry of Culture of the Republic of Peru) ทั้งนี้ นายสุวัฒน์ จิราพันธุ์ รองปลัด กระทรวงการต่างประเทศ เป็นผู้แทนกระทรวงฯ เข้าร่วมงานและนำคณะนาฏศิลป์และดนตรีไทยจากสำนัก การสังคีต กรมศิลปากร และคณะสาธิตทางวัฒนธรรม ได้แก่ การแกะสลักเครื่องสด การวาดลายบนร่มกระดาษสา การทำหุ่นกระบอก และการทำเครื่องปั้นดินเผา/เซรามิก ไปแสดงในงานดังกล่าว

กิจกรรมในงานประกอบด้วย ๑) การเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจให้แก่กลุ่มเยาวชนเปรู (Formacion de Publicos) ในช่วงเช้าของวันที่ ๑๖ กรกฎาคม ๒๕๕๘ โดยการสาธิตนาฏศิลป์ไทย และเปิดโอกาสให้เด็กนักเรียนกว่า ๑,๐๐๐ คน จากโรงเรียนรัฐและเอกชนจำนวน 12 แห่งได้เข้าชมเพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับประเทศและศิลปวัฒนธรรมไทย ตลอดจนมีการจัดให้ผู้แทนนักเรียนได้เข้าร่วมกิจกรรมปฏิสัมพันธ์กับคณะนักแสดงไทย ๒) การแสดงนาฏศิลป์และการสาธิตทางวัฒนธรรม ในช่วงเย็นของวันที่ ๑๖ กรกฎาคม ๒๕๕๘ โดยมีผู้เข้าชมประมาณ ๑,๒๐๐ คน ประกอบด้วยแขกผู้มีเกียรติและบุคคลสำคัญที่ได้รับเชิญจากสถานเอกอัครราชทูตฯ ซึ่งนอกจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมเปรูแล้ว ยังมีเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากหน่วยงานต่างๆ ของเปรูเข้าร่วม อาทิ อธิบดีกรมเอเชีย อธิบดีกรมวัฒนธรรม กระทรวงการต่างประเทศ ผู้แทนกรมเอเชีย กระทรวงการค้าและการท่องเที่ยว สื่อมวลชน หน่วยงานภาคเอกชน อาทิ สมาคมผู้ส่งออกสินค้าเปรู (ADEX) สภาอุตสาหกรรม (SNI) คณะทูตและองค์การระหว่างประเทศ อาทิ UNESCO, Andean Community โดยมีงานเลี้ยงรับรองก่อนเริ่มการแสดงด้วย และ ๓) การแสดงนาฏศิลป์และการสาธิตทางวัฒนธรรม ในช่วงเย็นของวันที่ ๑๗ กรกฎาคม ๒๕๕๘ โดยมีผู้เข้าชม ประมาณ ๑,๐๐๐ คน ประกอบด้วยผู้สนใจซื้อบัตรเข้าชม และแขกรับเชิญของกระทรวงวัฒนธรรมเปรู ได้แก่ อธิบดีกรมพิพิธภัณฑ์ อธิบดี กรมมรดกทางวัฒนธรรม และเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากกระทรวงวัฒนธรรมธรรมเปรู รวมทั้งสื่อโทรทัศน์ และวิทยุแห่งชาติเปรู

การจัดกิจกรรมข้างต้นเป็นส่วนหนึ่งของโครงการเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมไทยในต่างประเทศ ของกระทรวงการต่างประเทศที่ดำเนินการแบบบูรณาการกับกระทรวงวัฒนธรรม เพื่อเสริมสร้างกระแสนิยมไทยและส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีของไทยในต่างประเทศ รวมทั้งประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวไทย โดยใช้การ จัดแสดงภาพประเทศไทยและวัฒนธรรมไทย อันเป็นการดำเนินงานตามนโยบายการทูตวัฒนธรรม ของกระทรวงการต่างประเทศไทยที่มุ่งส่งเสริมความเข้าใจอันดีและความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับต่างประเทศ ทั้งในระดับระหว่างรัฐบาลและระดับระหว่างประชาชนของทั้งสองประเทศให้ใกล้ชิดกันมากยิ่งขึ้น

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ