เหตุระเบิดที่แยกราชประสงค์ เมื่อวันที่ ๑๗ สิงหาคม ๒๕๕๘ (ฉบับที่ ๔)

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 25, 2015 15:16 —กระทรวงการต่างประเทศ

ตามที่เมื่อวันที่ ๑๗ สิงหาคม ๒๕๕๘ ได้เกิดเหตุระเบิดขึ้นที่บริเวณศาลพระพรหม แยกราชประสงค์ แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานครฯ เป็นเหตุให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตหลายราย นั้น
นับแต่เกิดเหตุการณ์ รัฐบาลไทยได้ดำเนินการให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ได้รับผลกระทบโดยทันทีและต่อเนื่อง ทั้งในด้านให้การรักษาพยาบาล การติดต่อญาติพี่น้อง ตลอดจนให้การสนับสนุนเรื่องค่าใช้จ่ายพยาบาลและการเยียวยากับผู้ได้รับผลกระทบ และนับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างยิ่งที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานพระบรมราชานุเคราะห์ค่ารักษาพยาบาลแก่ผู้บาดเจ็บในส่วนที่ไม่สามารถเบิกตามสิทธิได้และค่าใช้จ่ายในการจัดการศพผู้เสียชีวิตด้วย
ในส่วนของกระทรวงการต่างประเทศ ได้เปิดศูนย์ติดตามสถานการณ์ฯ ตั้งแต่วันที่ ๑๘ สิงหาคม ๒๕๕๘ โดยได้ให้ข้อเท็จจริงในส่วนที่เกี่ยวข้องแก่สาธารณชน รวมถึงประสานงานกับสถานเอกอัครราชทูตที่เกี่ยวข้องในการให้ข้อเท็จจริงและดูแลช่วยเหลือชาวต่างชาติที่ได้รับผลกระทบจากเหตุระเบิด นอกจากนี้ สถานเอกอัครราชทูตไทยและสถานกงสุลใหญ่ได้อำนวยความสะดวกและยกเว้นค่าธรรมเนียมในการตรวจลงตราแก่ญาติพี่น้องของผู้ได้รับผลกระทบ และได้ชี้แจงให้ความมั่นใจกับต่างชาติอย่างต่อเนื่องถึงการควบคุมสถานการณ์ได้ และการดำเนินการสืบสวนเพื่อนำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษโดยเร็ว
ทั้งนี้ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มีสารแสดงความเสียใจถึงผู้นำของประเทศที่มีผู้ได้รับผลกระทบ เพื่อแสดงความเสียใจและยืนยันความมุ่งมั่นในการให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบอย่างเต็มที่ ขณะที่นานาประเทศ กลุ่มประเทศ องค์การระหว่างประเทศ บุคคลสำคัญในวงการต่าง ๆ ได้ส่งสารแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์อย่างต่อเนื่อง และพร้อมให้การสนับสนุนต่อประเทศไทยในแนวทางที่เหมาะสม โดยในวันที่ ๒๑ สิงหาคม ๒๕๕๘ ภาครัฐและเอกชนได้ร่วมพิธีเสริมสร้างมงคลเมือง พิธีบวงสรวงพระพรหมและทำบุญ ๕ ศาสนา พุทธ คริสต์ อิสลาม พราหมณ์-ฮินดู และซิกข์ เพื่ออุทิศส่วนกุศลแก่ผู้เสียชีวิต นอกจากนี้เอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักรประจำประเทศไทยได้เดินทางเข้าพบรองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อยื่นสารแสดงความเสียใจจากนายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักรต่อเหตุระเบิดฯ และเสนอความช่วยเหลือแก่ประเทศไทย อนึ่ง ยังไม่มีประเทศใดออกประกาศห้ามเดินทางมายังประเทศไทย

สำหรับศูนย์ติดตามสถานการณ์ฯ ของกระทรวงการต่างประเทศ สามารถติดต่อในวันและเวลา ดังนี้

จันทร์ – ศุกร์ ติดต่อได้ที่เบอร์ +๖๖ ๖๖๔๔ ๗๒๔๕/+๖๖ ๒๖๔๓ ๕๕๒๒ และ +๖๖๘ ๕๐๖๕ ๙๙๒๗ ระหว่างเวลา ๐๘.๐๐ – ๒๐.๐๐ น.

เสาร์ – อาทิตย์ ติดต่อได้ที่เบอร์ +๖๖ ๒๒๐๓ ๕๐๐๐ และ +๖๖๘ ๕๐๖๕ ๙๙๒๗ ระหว่างเวลา ๐๘.๐๐ – ๒๐.๐๐ น.

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ