ความคืบหน้าในการช่วยเหลือลูกเรือประมงไทยในอินโดนีเซีย (ฉบับที่ ๑๔)

ข่าวต่างประเทศ Monday August 31, 2015 13:51 —กระทรวงการต่างประเทศ

ตามที่กระทรวงการต่างประเทศได้ให้ความสำคัญต่อการช่วยเหลือเพื่อส่งตัวลูกเรือประมงไทยที่ตกค้างอยู่ที่เกาะอำบน และเกาะอื่น ๆ ในอินโดนีเซียกลับไทยอย่างต่อเนื่อง นั้น กระทรวงการต่างประเทศขอแจ้งความคืบหน้าเพิ่มเติม ดังนี้

เมื่อวันที่ ๒๔ – ๒๗ สิงหาคม ๒๕๕๘ เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงจาการ์ตา อธิบดีกรมการกงสุล และคณะฯ ได้เดินทางเยือนเมืองปอนเตียนัก และเมืองเมดาน อินโดนีเซีย เพื่อส่งเสริมความร่วมมือกับหน่วยงานท้องถิ่น และหารือแนวทางในการช่วยเหลือลูกเรือประมงไทยในอินโดนีเซีย สรุปสาระสำคัญได้ดังนี้

เมื่อวันที่ ๒๕ สิงหาคม ๒๕๕๘ คณะฯ ได้เข้าหารือกับนาย M.J. Baringbing หัวหน้าสำนักงานกระทรวงยุติธรรมและสิทธิมนุษยชนประจำภูมิภาคกะลิมันตันตะวันตก (เมืองปอนเตียนัก) และเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของอินโดนีเซียในเรื่องของการดูแลและส่งกลับลูกเรือประมง โดยทั้งสองฝ่ายยินดีต่อความร่วมมือระหว่างสองฝ่ายที่ได้ดำเนินการมาโดยต่อเนื่อง และพร้อมส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างหน่วยงานที่ช่วยให้การประสานงานในการนำลูกเรือกลับไทยเป็นไปโดยสะดวก นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายได้เห็นพ้องถึงความสำคัญของการส่งเสริมความร่วมมือเพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องการประมงผิดกฎหมายจากต้นเหตุ ซึ่งจะช่วยลดปัญหาลูกเรือประมงไทยที่ถูกจับกุมและต้องดำเนินการส่งตัวกลับ ตลอดจนฝ่ายอินโดนีเซียยังได้เน้นย้ำที่จะให้การดูแลลูกเรือประมงไทยที่อยู่ระหว่างขั้นตอนการส่งตัวกลับเป็นอย่างดี จากนั้น คณะฯ ได้เดินทางเข้าเยี่ยมลูกเรือประมงไทย ๕ คนที่ถูกควบคุมตัวอยู่ที่เรือนจำกลางปอนเตียนัก โดยลูกเรือทั้งหมดมีสภาพความเป็นอยู่และสภาพจิตใจดี โดยฝ่ายลูกเรือประสงค์ให้ทางการไทยให้การช่วยเหลือในการเจรจาหารือเพื่อช่วยลดหย่อนโทษหากเป็นไปได้ และขอให้สถานเอกอัครราชทูตฯ ให้การสนับสนุนในการจัดหาล่ามให้กับลูกเรือไทยหากมีการร้องขอ ต่อมา คณะฯ ได้เดินทางเข้าพบลูกเรือประมงไทยจำนวน ๑๖ คนที่อยู่ที่สถานควบคุมตัวชั่วคราวประจำสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองปอนเตียนักโดยลูกเรือทั้ง ๑๖ คนอยู่ระหว่างขั้นตอนการพิสูจน์สัญชาติและดำเนินการเพื่อส่งตัวกลับ นอกจากนี้ ยังมีลูกเรือประมงไทยอีก ๑๒ คนที่อยู่ระหว่างการพิจารณาคดี โดยคณะฯ ได้มอบอาหาร เครื่องดื่ม ยารักษาโรค และสิ่งของเครื่องใช้ให้กับลูกเรือไทย เพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้ลูกเรือประมงเหล่านี้ด้วย

ในวันที่ ๒๖ สิงหาคม ๒๕๕๘ คณะฯ ได้เข้าพบนาย Abidin Surtijo กงสุลกิตติมศักดิ์ประจำเมืองเมดาน เพื่อหารือแนวทางในการดูแลลูกเรือประมงไทย ตลอดจนแก้ไขปัญหาประมงไทยในอินโดนีเซียในอินโดนีเซียอย่างยั่งยืน โดยกงสุลกิตติมศักดิ์พร้อมที่จะให้การสนับสนุนการดำเนินงานของสถานเอกอัครราชทูตฯ และกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อให้ความช่วยเหลือลูกเรือประมงในพื้นที่ใกล้เคียงอย่างต่อเนื่อง รวมถึงส่งเสริมการค้าและการท่องเที่ยวระหว่างเมืองเมดานและไทยอีกด้วย

ล่าสุด เมื่อวันที่ ๒๗ สิงหาคม ๒๕๕๘ กระทรวงการต่างประเทศ โดยสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงจาการ์ตา ได้ดำเนินการส่งลูกเรือกลับไทยอีก ๑๙ คน รวมตั้งแต่วันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๕๗ จนถึงวันที่ ๒๗ สิงหาคม ๒๕๕๘ ส่งลูกเรือประมงไทยกลับไทยแล้วทั้งสิ้น ๑,๔๓๕ คน

อนึ่ง จากลูกเรือประมงไทยจำนวน ๑,๔๓๕ คนที่สถานเอกอัครราชทูตฯ ดำเนินการส่งตัวกลับมาแล้วนั้น จำนวน ๑,๐๙๒ คนเป็นกลุ่มลูกเรือที่สมัครใจกลับและเจ้าของเรือเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายเองทั้งหมด และจำนวน ๒๐๑ คนเป็นกลุ่มลูกเรือที่ถูกจับเนื่องจากเข้าไปทำประมงผิดกฎหมายและฝ่ายอินโดนีเซียได้สอบสวนแล้วว่าไม่ได้เป็นเหยื่อการค้ามนุษย์ และจำนวนที่เหลือ ๑๔๒ คนเป็นกลุ่มคนตกเรือ (ไม่มีเรือสังกัด) ซึ่งได้ส่งตัวกลับทั้งหมดแล้ว

ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศได้ดำเนินการช่วยเหลือลูกเรือประมงไทยอย่างต่อเนื่อง โดยคำนึงถึงความสัมพันธ์ระหว่างประเทศและกฏหมายภายในของประเทศเจ้าภาพ ซึ่งต้องอาศัยความละเอียดอ่อนและความสัมพันธ์ที่ดี สำหรับลูกเรือที่กลับมาแล้ว กระทรวงการต่างประเทศได้ประสานกับกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ รวมทั้งหน่วยงานความมั่นคงอื่นๆ เพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง ทั้งในด้านของการเยียวยาและการสอบสวนหาผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ ซึ่งสะท้อนถึงนโยบายของรัฐบาลที่มีความห่วงใยและมุ่งช่วยเหลือชาวไทยที่ตกทุกข์ได้ยากในต่างประเทศทุกคน

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ