เยาวชนไทยสร้างชื่อในการเข้าร่วมการแข่งขันโต้วาทีเยาวชนว่าด้วยสิทธิมนุษยชนอาเซียน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 16, 2015 10:47 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๕ – ๖ กันยายน ๒๕๕๘ กระทรวงการต่างประเทศร่วมกับผู้แทนไทยในคณะกรรมาธิการระหว่างรัฐบาลอาเซียนว่าด้วยสิทธิมนุษยชน (AICHR) และผู้แทนคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ได้ส่งผู้แทนเยาวชนระดับอุดมศึกษาของไทยเข้าร่วมกิจกรรมการแข่งขันโต้วาทีเยาวชนว่าด้วยสิทธิมนุษยชนอาเซียน (ASEAN Intergovernmental Commission on Human Rights Youth Debates on Human Rights) ณ ประเทศสิงคโปร์ ผลการแข่งขันปรากฏว่า นายดลเดช ชึตต์ ผู้แทนเยาวชนจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และนางสาวรวิพร แรงผลสัมฤทธิ์ ผู้แทนเยาวชนจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้รับรางวัล Best Speakers ในการแข่งขันดังกล่าว

การแข่งขันโต้วาทีเยาวชนครั้งนี้เป็นหนึ่งในกิจกรรมตามแผนงานประจำปีของคณะกรรมาธิการระหว่างรัฐบาลอาเซียนว่าด้วยสิทธิมนุษยชน ประจำปี ๒๕๕๘ โดยมีจุดประสงค์เพื่อเสริมสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนในกรอบอาเซียน โดยมีผู้แทนเยาวชนจากประเทศสมาชิกอาเซียนประเทศละ ๓ คน เข้าร่วมการแข่งขัน ภายใต้ญัตติที่เกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนในบริบทของอาเซียน อันได้แก่ สิทธิขั้นพื้นฐานในการเข้าถึงธรรมาภิบาล เยาวชนกับความสนใจด้านสิทธิมนุษยชนในอาเซียน ปฏิญญาอาเซียนว่าด้วยสิทธิมนุษยชน โทษประหารชีวิตในฐานะที่เป็นเครื่องมือป้องปราม และการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน

การแข่งขันโต้วาทีเยาวชนว่าด้วยสิทธิมนุษยชนครั้งนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ ๒ ทั้งนี้ การแข่งขันครั้งแรกจัดขึ้นที่ประเทศฟิลิปปินส์ในปี ๒๕๕๖ โดยมาเลเซียจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันครั้งต่อไป ในปี ๒๕๕๙ และไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันในปี ๒๕๖๐

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ