ผู้อำนวยการบริหารของสภาพัฒนาการค้าฮ่องกง เข้าเยี่ยมคารวะปลัดกระทรวงการต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Friday November 27, 2015 15:04 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๕ พฤศจิกายน ๒๕๕๘ นางสาวมาร์กาเร็ต ฟอง ผู้อำนวยการบริหารของสภาพัฒนาการค้าฮ่องกง (Executive Director of Hong Kong Trade Development Council—HKTDC) ได้เข้าเยี่ยมคารวะนายอภิชาติ ชินวรรโณ ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ที่กระทรวงการต่างประเทศ

ผู้อำนวยการบริหารของ HKTDC ขอบคุณรัฐบาลไทยที่ให้การสนับสนุนและส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างไทย – ฮ่องกงและได้หารือแนวทางกระชับความร่วมมือระหว่างกัน พร้อมทั้งขอรับการสนับสนุนจากฝ่ายไทยสำหรับกิจกรรมหลักที่ฝ่ายฮ่องกงจะจัดขึ้นในปี ๒๕๕๙ ได้แก่ (๑) งาน Mega Promotion Event กำหนดจัดขึ้นวันที่ ๖ ตุลาคม ๒๕๕๙ ที่กรุงเทพฯ โดยมีผู้บริหารระดับสูงและนักธุรกิจฮ่องกงเดินทางมาร่วมงาน และเชิญผู้ HKTDC ประสงค์จะเชิญผู้แทนระดับสูงจากกระทรวงการต่างประเทศเข้าร่วมงานด้วย โดยมีกิจกรรมสำคัญ ได้แก่ การจัดการประชุมระดับนโยบายว่าด้วยแนวทางความร่วมมือระหว่างไทย – ฮ่องกง เช่น พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ การตลาดดิจิทัล การบริหารจัดการห่วงโซ่อุปทาน และสาขาอื่น ๆ ที่ทั้งสองฝ่ายเห็นว่าเป็นประโยชน์ และ (๒) งานประชุมสุดยอดเส้นทางสายไหมทางบกและทางทะเล (Belt and Road Summit) กำหนดจัดขึ้นในเดือนพฤษภาคม ๒๕๕๙ ที่ฮ่องกง โดยเน้นเรื่องโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และจะเชิญผู้แทนจาก ๖๕ ประเทศ ตามเส้นทางสายไหม รวมทั้งไทยเข้าร่วม ทั้งนี้ ผู้อำนวยการบริหาร HKTDC แจ้งว่า ฮ่องกงประสงค์จะมีความร่วมมือที่เป็นรูปธรรมกับไทยมากขึ้น โดยเห็นว่า ไทยเป็นศูนย์กลางการลงทุนที่สำคัญสำหรับนักธุรกิจฮ่องกงในการเข้าสู่ตลาดอาเซียน โดยเฉพาะเมื่อจะมีการประกาศจัดตั้งประชาคมอาเซียนอย่างเป็นทางการในวันที่ ๓๑ ธันวาคม ๒๕๕๘

ในโอกาสดังกล่าว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศกล่าวว่า ไทยพอใจสถานะของความร่วมมือไทย – ฮ่องกง และจะปฏิบัติหน้าที่ในการเป็นประเทศผู้ประสานงานการเจรจาจัดทำความตกลงการค้าเสรีอาเซียน – ฮ่องกงให้ดีที่สุด เพื่อประโยชน์ร่วมกันของทุกฝ่ายในปี ๒๕๕๙ โดยเห็นว่า ไทยและฮ่องกงมีศักยภาพที่จะส่งเสริมความร่วมมือในหลายสาขา ซึ่งรวมถึงการบริหารจัดการการขนส่งสาธารณะ วิสาหกิจขนาดกลางและย่อม การศึกษา และเศรษฐกิจสร้างสรรค์ นอกจากนี้ ปลัดกระทรวงการต่างประเทศได้แจ้งให้ผู้อำนวยการบริหาร HKTDC ทราบถึงนโยบายรัฐบาลเรื่องการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน การส่งเสริมอุตสาหกรรมที่ใช้เทคโนโลยีชั้นสูง (Super Clusters) เช่น ชิ้นส่วนยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ ปิโตรเคมี และเคมีภัณฑ์ เป็นต้น โดยเห็นว่า ฮ่องกงสามารถมีบทบาทสำคัญในโครงการลงทุนดังกล่าวได้ รวมทั้งหวังว่า HKTDC จะช่วยประชาสัมพันธ์ให้นักธุรกิจฮ่องกงและนักธุรกิจจีนทราบด้วย

ทั้งนี้ HKTDC เป็นหน่วยงานอิสระ (public organization) ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี ๒๕๐๙ มีหน้าที่หลักในการส่งเสริมการค้าและการลงทุนระหว่างฮ่องกงกับต่างประเทศ รวมทั้งไทย อาทิ การส่งออกจากฮ่องกงมาไทย และการส่งออกจากไทยผ่านฮ่องกงไปยังประเทศต่าง ๆ รวมถึงการลงทุนจากจีนผ่านฮ่องกงในไทย ปัจจุบัน HKTDC มีสำนักงานสาขา ๔๖ แห่งทั่วโลก รวมทั้งที่กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นสำนักงานระดับภูมิภาคที่ดูแลสำนักงานสาขาในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเชียงใต้และเอเชียใต้ รวม ๗ แห่ง

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ