ไทยได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกคณะมนตรีองค์การทางทะเลระหว่างประเทศ วาระปี ค.ศ. ๒๐๑๖ - ๒๐๑๗

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 2, 2015 13:50 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๗ พฤศจิกายน ๒๕๕๘ ที่ประชุมสมัชชาคณะมนตรีองค์การทางทะเลระหว่างประเทศ (International Maritime Organization—IMO) ครั้งที่ ๒๙ ได้เลือกตั้งคณะมนตรี IMO วาระปี ค.ศ. ๒๐๑๖ – ๒๐๑๗ ที่สำนักงานใหญ่ IMO ณ กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร ซึ่งประเทศไทยได้รับความไว้วางใจจากสมาชิก IMO เลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่งคณะมนตรี IMO กลุ่ม C วาระปี ค.ศ. ๒๐๑๖ - ๒๐๑๗ ด้วยคะแนนเสียง ๑๑๒ เสียง จากประเทศที่ลงคะแนนเสียงทั้งหมด ๑๕๕ ประเทศ ส่งผลให้ไทยได้รับเลือกตั้งเป็นวาระที่ ๖ ติดต่อกันตั้งแต่ปี ๒๕๔๙ (ปี ค.ศ. ๒๐๐๖)

คณะมนตรี IMO เป็นองค์กรระดับบริหาร มีหน้าที่ตรวจสอบ กำกับดูแล และติดตามงานของ IMO ประกอบด้วยประเทศสมาชิกที่ได้การเลือกตั้งจากสมัชชา IMO จำนวน ๔๐ ที่นั่ง ดำรงตำแหน่งวาระละ ๒ ปี โดยแบ่งออกเป็น ๓ กลุ่ม ได้แก่ (๑) กลุ่ม A ประเทศสมาชิกที่มีผลประโยชน์มากที่สุดในการให้บริการด้านการขนส่งทางเรือระหว่างประเทศ จำนวน ๑๐ ประเทศ (๒) กลุ่ม B ประเทศสมาชิกที่มีผลประโยชน์มากที่สุดในด้านการค้าทางทะเลระหว่างประเทศ จำนวน ๑๐ ประเทศ และ (๓) กลุ่ม C ประเทศสมาชิกที่มีผลประโยชน์เป็นพิเศษในด้านการขนส่งทางทะเลหรือการเดินเรือ และเป็นตัวแทนจากภูมิภาคต่าง ๆ ของโลก จำนวน ๒๐ ประเทศ

IMO เป็นทบวงการชำนัญพิเศษของสหประชาชาติ จัดตั้งขึ้นเมื่อปี ๒๕๐๒ ปัจจุบันมีสมาชิก ๑๗๑ ประเทศ มีหน้าที่เป็นองค์กรกลางเพื่อเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างประเทศสมาชิก ในการกำหนดมาตรฐานและแนวปฏิบัติเพื่อความปลอดภัยในการเดินเรือ คนประจำเรือ และการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมทางทะเล รวมทั้งการสร้างความร่วมมือทางวิชาการระหว่างประเทศสมาชิก สำนักงานใหญ่ IMO ตั้งอยู่ ณ กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักรและมีสำนักงานภูมิภาค จำนวน ๔ แห่งตั้งอยู่ที่ประเทศเคนยา กานา โกตดิวัวร์ และฟิลิปปินส์

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ