นายกรัฐมนตรีเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐฯ สมัยพิเศษ ณ มลรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐฯ

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 11, 2016 13:15 —กระทรวงการต่างประเทศ

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีกำหนดเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน – สหรัฐฯ สมัยพิเศษ ระหว่างวันที่ ๑๔ – ๑๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๙ ณ Sunnylands เมือง Rancho Mirage มลรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐฯ ตามคำเชิญของนายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดยการประชุมดังกล่าวถือเป็นการพบหารือระหว่างผู้นำอาเซียนและสหรัฐฯ ครั้งแรก ภายหลังจากการจัดตั้งประชาคมอาเซียนและการยกระดับความสัมพันธ์อาเซียน – สหรัฐฯ เป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์

การประชุมสุดยอดฯ ครั้งนี้ แบ่งออกเป็น ๓ ช่วง ได้แก่ (๑) การหารือด้านเศรษฐกิจในหัวข้อ “Promoting Regional Prosperity through Innovation and Entrepreneurship” (๒) งานเลี้ยงอาหารค่ำ (Working Dinner) และอภิปรายในหัวข้อ “Regional Strategic Outlook” และ (๓) การหารือด้านความมั่นคงในหัวข้อ “Protecting Peace, Prosperity, and Security in the Asia-Pacific”

สำหรับประเด็นสำคัญที่ไทยและอาเซียนจะผลักดันในการประชุมสุดยอดฯ ครั้งนี้ ได้แก่ การเสริมสร้างความเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์อาเซียน-สหรัฐฯ ในทุกมิติ การเน้นย้ำบทบาทที่สร้างสรรค์ของสหรัฐฯ ในภูมิภาคการสนับสนุนนโยบาย Rebalancing ที่มีอาเซียนเป็นแกนกลางของภูมิภาค และการสานต่อความเป็นหุ้นส่วนด้านเศรษฐกิจและการพัฒนาอย่างยั่งยืน รวมทั้งการขยายความร่วมมือในประเด็นความมั่นคงรูปแบบใหม่และประเด็นท้าทายข้ามชาติ นอกจากนี้ ไทยและอาเซียนยังคาดหวังว่า การประชุมสุดยอดฯ ครั้งนี้ จะเป็นโอกาสอันดีที่จะช่วยเสริมสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับประชาคมอาเซียนในสหรัฐฯ และความเชื่อมั่นของต่างชาติต่อประเทศไทย โดยเฉพาะในกลุ่มนักธุรกิจและนักลงทุนสหรัฐฯ อีกด้วย

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ