กระทรวงการต่างประเทศเสริมสร้างความเชื่อมั่นในศักยภาพเศรษฐกิจไทยกับนักธุรกิจเอเปค

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 22, 2017 14:56 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๐ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๐ เวลา ๑๘.๓๐- ๒๑.๐๐ น. นายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เป็นเจ้าภาพงานเลี้ยงรับรองผู้เข้าร่วมการประชุมสภาที่ปรึกษาทางธุรกิจเอเปค (APEC Business Advisory Council Meeting - ABAC) ครั้งที่ ๑ ประจำปี ๒๕๖๐ ณ โรงแรมดุสิตธานี กรุงเทพฯ มีแขกรับเชิญ ได้แก่ นักธุรกิจชั้นนำจากเขตเศรษฐกิจสมาชิกเอเปค อาทิ บริษัท Walmart บริษัท Mitsubishi Corporation บริษัท J P Morgan และ ธนาคาร Industrial and Commercial Bank of China รวมถึงผู้แทนระดับสูงจากภาครัฐ อาทิ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ปลัดกระทรวงการต่างประเทศบรูไนดารุสซาลาม และภาคเอกชนของไทย ประมาณ ๓๐๐ คน

โดยภายในงานได้มีการจัดกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อประชาสัมพันธ์ศักยภาพทางเศรษฐกิจของไทย ทั้งในรูปแบบของการฉายวีดิทัศน์ การจัดนิทรรศการจากผู้แทนภาครัฐและเอกชน รวมถึงการแสดงวิสัยทัศน์ในลักษณะ TED Talk ของ Startup ที่มีชื่อเสียงของไทยเกี่ยวกับการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมอย่างมีนวัตกรรมและยั่งยืน เพื่อนำประเทศไทยไปสู่ยุค ๔.๐ ที่มีเศรษฐกิจฐานความรู้เป็นพลวัตในการสร้างความเติบโต

กระทรวงการต่างประเทศได้ใช้เวทีนี้ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างนักธุรกิจชั้นนำของสมาชิกเอเปค และของไทย และผู้แทนระดับสูงจากภาครัฐ เพื่อแสวงหาลู่ทางการส่งเสริมการค้าการลงทุนให้กับผู้ประกอบการของไทย รวมถึงเป็นการเตรียมความพร้อมเพื่อการเป็นเจ้าภาพการจัดการประชุมเอเปคของไทยในปี พ.ศ. ๒๕๖๕ อีกด้วย ซึ่งเป็นการดำเนินการการทูตทางเศรษฐกิจ (Economic Diplomacy) ที่สำคัญตามนโยบายรัฐบาลในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมผ่านกลไกความร่วมมือระหว่างรัฐและเอกชน การส่งเสริมศักยภาพของ SMEs ในระดับสากล และการสร้างเศรษฐกิจที่มีนวัตกรรมตามแนวทาง Thailand ๔.๐

ผลที่ได้รับจากการจัดงานเลี้ยงรับรองดังกล่าว คือ ๑. การเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนของเอเปคให้มีความใกล้ชิดมากขึ้น ๒. ส่งเสริม SMEs ของไทยให้เป็นที่รู้จักในตลาดระหว่างประเทศ ๓. มุ่งเน้นการพัฒนาเศรษฐกิจอย่างครอบคลุมและยั่งยืน ในมิติของการส่งเสริมบทบาทสตรี และการสร้างคุณค่าเชิงเศรษฐกิจจากศิลปวัฒนธรรม ซึ่งเป็นประเด็นที่ ABAC และเอเปค ให้ความสำคัญ และ ๔. ประชาสัมพันธ์นโยบายทางเศรษฐกิจที่สำคัญของไทยเพื่อดึงดูดนักลงทุนจากต่างชาติ

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ