รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศพบหารือกับภาคส่วนต่าง ๆ ในห้วงการประชุมระดับสูงของการประชุมคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ สมัยที่ ๓๔

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 2, 2017 14:05 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2560 นายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้พบหารือกับนายโรเบิร์ต กลาซเซอร์ ผู้แทนพิเศษเลขาธิการสหประชาชาติด้านการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติ โดยได้ย้ำเจตนารมณ์ของไทยที่จะพัฒนาความร่วมมือกับสำนักงานสหประชาชาติเพื่อการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติ (United Nations Office for Disaster Risk Reduction – UNISDR) โดยเฉพาะการพัฒนาองค์ความรู้ด้านการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติโดยใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจเพียง ไทยยินดีที่ผู้แทนพิเศษฯ มีแผนเยือนภูมิภาค รวมถึงประเทศไทย ทั้งนี้ ผู้แทนพิเศษฯ ยังได้กล่าวชื่นชมบทบาทนำของไทยในฐานะประธานร่วมของการเจรจาจัดทำกรอบเซนไดเพื่อการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติ (Sendai Framework for Disaster Risk Reduction 2015 – 2030)

ในวันเดียวกัน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้กล่าวถ้อยแถลงในที่ประชุมระดับสูงของกรอบการประชุมว่าด้วยการลดอาวุธ (Conference on Disarmament) เพื่อย้ำความสำคัญของการลดอาวุธเพื่อสร้างสันติภาพที่จะเอื้อต่อการเสริมสร้างความมั่นคงของมนุษย์และการพัฒนาที่ยั่งยืน ทั้งนี้ เอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติ ณ นครเจนีวา ดำรงตำแหน่งประธานคณะทำงานเพื่อหาแนวทางผลักดันการเจรจาการลดอาวุธนิวเคลียร์ในกรอบพหุภาคี ในปี ๒๕๕๙

นอกจากนี้ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้พบหารือกับนายโฆเซ ลุยส์ กานเซลา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐบูรพาอุรุกวัย โดยทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนทัศนะที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานของคณะมนตรีสิทธิมนุษยชน ความท้าทายของบริบทการเมืองโลกต่อการทูตในเวทีพหุภาคี และการส่งเสริมการมีปฏิสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างกันในเวทีระหว่างประเทศ

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ